ครม.เห็นชอบกฟภ.กู้เงินในปท.ขยายระบบไฟฟ้าในครัวเรือนห่างไกลกว่า 1 หมื่นครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยอนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ดำเนินโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล (คฟก.) วงเงินลงทุนทั้งสิ้นรวม 1,215 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ จำนวน 910 ล้านบาท และเงินรายได้ กฟภ.จำนวน 305 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบให้ กฟภ.กู้เงินในประเทศภายในกรอบวงเงินจำนวน 910 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนของโครงการดังกล่าว โดย กฟภ.จะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า กฟภ.ได้จัดทำโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าครัวเรือนที่ห่างไกล มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ 1.ชื่อโครงการ :โครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล(คฟก.) Remote Rural Household Electrification Project (RHEP) 2.หน่วยงานรับผิดชอบ : กฟภ. 3.ระยะเวลาดำเนินการ : ปี พ.ศ. 2556 – 2560 4.วัตถุประสงค์ : เพื่อขยายเขตให้ครัวเรือนที่ห่างไกล ได้มีไฟฟ้าใช้ครบทุกหลังคาเรือนตามนโยบายของรัฐบาล 5.พื้นที่ดำเนินการ : ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กฟภ. (74 จังหวัด) ทั่วประเทศ 6.เป้าหมาย : ขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าให้ครัวเรือนราษฎรที่ห่างไกลจำนวนประมาณ 11,600 ครัวเรือน

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1.สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และแผนยุทธศาสตร์ของ มท. โดยก่อสร้างขยายเขตบริการไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล โดยครอบคลุมครัวเรือนประมาณ 11,600 ครัวเรือน 2.ช่วยเพิ่มผลผลิต สนับสนุนธุรกิจ อุตสาหกรรมในชนบท ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงานลดความเหลือมล้ำด้านรายได้ กระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค และชนบท 3.ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดอัตราการโยกย้ายเข้าสู่เมือง 4.ช่วยให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้รับความเอาใจใส่จากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ