(เพิ่มเติม) คลัง เตรียมเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้าอนุมัติจัดตั้ง"กองทุนการออมแห่งชาติ"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับธนาคารออมสินว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะให้มีการรับโอนผู้ที่อยู่ในมาตรา 40 ของกองทุนประกันสังคมเข้ามา และดึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐจะเข้าร่วมบริหารจัดการด้วย หลักๆ ได้แก่ ธนาคารออมสิม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรกร์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย (KTB) เนื่องจากมีจำนวนสาขาค่อนข้างครอบคลุม โดยในส่วนของแบงก์รัฐจะดูแลในเรื่องการรับจัดทำบัญชี การโอนเงิน การส่งเงินสมทบ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะต้องมีการจัดระเบียบการเชื่อมโยงข้อมูลให้มีความพร้อมก่อน ขณะที่หลักเกณฑ์ กอช. จะใช้หลักเกณฑ์เดิม

รมช.คลัง กล่าวอีกว่า ได้สั่งให้ธนาคารออมสิน เร่งดำเนินนโยบายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย และเข้าไปแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอให้คณะกรรมการออมสินพิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ทั้งนี้ ในปี 58 ธนาคารออมสินตั้งเป้าหมายรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีก 5-8% ของรายได้รวม และตั้งเป้าเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) เพิ่มขึ้นเป็น 13% จากปัจจุบันอยู่ที่ 11% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดที่ 8.5% พร้อมจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น อายุ 13-15 ปี และเตรียมผลิตแอปพลิเคชั่นเพื่อให้บริการอย่างสะดวกสบายแก่ลูกค้า โดยตั้งเป้าเป็นธนาคารรัฐแห่งแรกที่ปรับภาพลักษณ์ธนาคารใหม่ให้มีความทันสมัย คล่องตัว

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 57 ธนาคารมียอดเงินฝาก ที่ 1.95 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 13% จากเงินฝากสถาบันการเงินทั้งหมด ขณะที่สามารถปล่อยสินเชื่อได้รวม 1.8 ล้านล้านบาท คิดเป็น 12% ของสินเชื่อทั้งหมดของสถาบันการเงิน มียอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) 1.37% มีการตั้งสำรองสูงถึง 134% และมีสินทรัพย์ 2.28 ล้านล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2.43 หมื่นล้านบาท และคาดว่าธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6%

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเสนอ ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือคนจน ตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบด้วยหลายมาตรการ เช่น โครงการสินเชื่อธนาคารประชาชน โครงการสินเชื่อประชาชนสุขใจ โครงการสินเชื่อออมสู่ฝัน และโครงการสินเชื่อสวัสดิการพนักงานเอกชนและภาครัฐ โดยเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยในโครงการต่างที่ 0.5-0.75% ต่อเดือน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ