สรท.ลดเป้าส่งออกปีนี้โตแค่ 1.1-1.5% จากน้ำมันผันผวน-เศรษฐกิจตปท.ยังแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ทางสภาฯได้ปรับเป้าการส่งออกสินค้าของไทยในปีนี้ลงมาที่เติบโต 1.5% จากปลายปีที่แล้วที่คาดว่าปีนี้จะมีอัตราเติบโต 2.5% เนื่องจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับลดลงมาก รวมทั้งเศรษฐกิจยุโรปและญี่ปุ่นไม่ดี ล่าสุดมองว่าการส่งออกของไทยอาจเติบโตเพียง 1.1% จากปัจจัยค่าเงินบาท

ทั้งนี้คาดว่าการส่งออกในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปีนี้ จะไม่เติบโต แต่คาดหวังจะไม่ติดลบ แต่ในช่วงครึ่งหลังก็คาดว่ากลับมาโต 3%

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการส่งออกปีนี้เติบโต 4% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดดารส่งออกของไทยโต 1% จากที่การส่งออกของไทยติดลบมาแล้ว 2 ปี

นายนพพร กล่าวว่า ตลาดยุโรปในปีนี้ไม่ได้ดีอย่างที่คาด ขณะที่ไทยยังถูกตัดจีเอสพี และค่าเงินยูโรอ่อนตัว รวมทั้งตลาดญี่ปุ่นก็ยังไม่ดี และภาวะเศรษฐกิจของจีนก็ชะลอลง ปีนี้จึงเหลือเพียงตลาดสหรัฐและตลาดอาเซียน หรือการค้าตามชายแดนที่ไทยพอจะพึ่งพิงได้ นอกจากนั้น ปัญหาสำคัญอีกอย่างคือความสามารถการแข่งขันของไทย เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าขีดความสามารถลดลง จึงแนะนำให้ผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่ยังได้รับสิทธิจีเอสพี

"ตอนนี้มองว่าเป็นช่วงวิกฤติ ถ้าไทยไม่ทำอะไรเลย อีกหน่อยเวียดนาม อินโดนีเซีย พม่าก็จะแข่งขันกับเราได้ เศรษฐกิจไทยยังไม่มียุทธศาตร์ชัดเจน"นายนพพร กล่าว

นายนพพร กล่าวว่า ในช่วงปี 56-57 ค่าเงินบาทแกว่งตัวขึ้นลงอยู่ระหว่าง 32-33บาท/ดอลลาร์ แต่ปีนี้ผันผวนไม่มีทิศทางชัดเจน จากที่เคยมีทิศทางอ่อนค่าลงก็กลับมาแข็งค่าจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE) ทั้งในยโรปและญี่ปุ่นทำให้มีเงินทะลักเข้ามาในไทยและภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับค่าเงินของมาเลเซียที่อ่อนลงมากกว่าเงินบาททำให้ไทยเสียเปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ