ปลัด ICT คาดนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลชัดเจนไม่เกิน 1 เดือน-ตั้ง"กระทรวงดิจิทัล"ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) กล่าวในงานสัมมนา"ทิศทางโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมไทย หลังการปฏิรูปเศรษฐกิจดิจิทัล" ในหัวข้อ "นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลกับอนาคตทิศทางโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมไทย"ว่า การกำหนดนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลน่าจะเห็นความชัดเจนได้ไม่เกิน 1 เดือนจากนี้ โดยนโยบายหลักที่จะต้องให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการ คือการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน จากที่ผ่านมามีการสำรวจการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชาชน พบว่ามีมากพอสมควรแต่ความเร็วของอินเตอร์เน็ตยังอยู่ในระดับปกติ ซึ่งรัฐบาลมองเห็นความสำคัญจึงจะเข้ามาส่งเสริมด้านความเร็วอินเตอร์ให้อยู่ในระดับ 100 MB โดยมองว่าน่าจะใช้เวลาในการดำเนินงานอย่างน้อยอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะครอบคลุมจำนวนผู้ที่เข้าถึงได้ราว 95% ของประชาชนทั้งหมด

ทั้งนี้ในปีแรก กระทรวง ICT จะเร่งขยายโครงข่ายโทรคมนาคมเข้าไปยังหมู่บ้านที่มีความจำเป็นพื้นฐาน ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลที่รัฐบาลวางไว้ คือการขับเคลื่อนด้านบริการสาธารณสุขและบริการการศึกษา เพื่อให้หน่วยงานท้องถิ่นและภาคประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของภาครัฐได้

ส่วนการจัดตั้งกระทรวงใหม่ที่จะเข้ามาดูแลในเรื่องดังกล่าวนั้น นางเมธินี คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกันกับกระทรวง ICT โดยเบื้องต้นที่มีความชัดเจนแล้วจะมีกระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่การกำกับดูแลการขยายโครงข่ายฯ รัฐบาล ได้มีการมอบหมายงานเฉพาะไปยังหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บมจ.ทีโอทีและ บมจ. กสท.โทรคมนาคม หรือ CAT เพื่อให้เข้ามาดูแลเรื่องของต้นทุนการลงทุนของภาครัฐที่จะมีการขยายโครงข่ายโทรคมนาคม 100 MB ให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้านในราคาที่รัฐบาลยอมรับได้ ขณะที่กลไลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง ก็จะต้องมีการตัดสินใจเปลี่ยนผ่าน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการควบรวมกิจการ หรือการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดูแลในด้านดิจิตอลคอนเท้นท์หรือซอฟแวร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มีการคาดหวังให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน โดยรัฐบาลมีการพูดคุยว่าจะมีการนำเงินจากกองทุนสาธารณะออกมาเป็น Funding ให้แก่ภาคเอกชนได้หรือไม่ เพื่อส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในประเทศอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ