รมว.คมนาคม เผยญี่ปุ่นพร้อมร่วมพัฒนาระบบรางทั้งเขตเมือง/เส้นทางเชื่อมตอ.-ตต.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยผลเจรจาความร่วมมือในการพัฒนาการขนส่งระบบรางกับนายอะคิฮิโระ โอคะ รมว.กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ว่า ญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะร่วมมือในการพัฒนาการขนส่งระบบรางของไทย ซึ่งรวมถึงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และแม่สอด-มุกดาหาร ทั้งที่เป็นการปรับปรุงเส้นทางที่มีอยู่เดิม(ขนาดราง 1เมตร) หรือการพัฒนาเส้นทางใหม่ขนาดรางมาตรฐาน

โดยญี่ปุ่นจะช่วยทำการศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะในการพัฒนาภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมไทย(ปี 58-65) และสำรวจความเป็นไปได้สำหรับความร่วมมือด้านวิชาการรวมถึงการถ่ายโอนความรู้ทางวิชาการด้านระบบขนส่งระบบราง

ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการศึกษาและวิจัยด้านการพัฒนาการขนส่งระบบราง เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ, เส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ และเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง เพื่อเป็นการพัฒนาการเชื่อมโยงโครงข่ายทางรางกับประเทศเพื่อนบ้านในเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้จากตะวันออกไปตะวันตก

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะเริ่มศึกษาและให้ข้อเสนอแนะในการบริการขนส่งสินค้าทางรางเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางรางของไทย

"ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความร่วมมือการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงถือเป็นความร่วมมือด้านระบบราง และหวังว่าจะได้รับเทคโนโลยีระบบราง และประสบการณ์ของญี่ปุ่นในโครงการระบบรางในเขตเมืองในอนาคต" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีเพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานตามบันทึกแสดงเจตจำนงนี้โดยคณะทำงานด้านระบบรางที่มีอยู่เดิมจะยังคงดำเนินงานเพื่อสนับสนุนคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ