รัฐบาลเปิดเวทีถ่ายทอดสดทีวีถกปิโตรเลียมรอบ 21 ศุกร์นี้หาข้อยุติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเตรียมเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นต่อการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ในวันศุกร์ที่ 20 ก.พ.นี้ ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกันของหลายฝ่าย โดยรัฐบาลคาดหวังว่าเวทีดังกล่าวจะสามารถหาข้อยุติได้ก่อนการหมดเวลายื่นข้อเสนอขอสัมปทานสำรวจปิโตรเลียมในวันที่ 16 มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่าเวทีแสดงความคิดเห็นดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 9.30 น.และจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง รูปแบบการหารือ คือ 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายตัวแทนจากรัฐบาล ซึ่งจะมีตัวแทน 4 คน ได้แก่ นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ,นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ผู้ช่วย รมว.พลังงาน เป็นต้น และ ฝ่ายที่มีความเห็นต่างจะมีตัวแทน 4 คน นำโดย นางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ,ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดส่งคำถามที่มีทั้งหมด 9 ข้อให้กับตัวแทนทั้งสองฝ่ายล่วงหน้า เพื่อให้ขึ้นมาตอบคำถามที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน โดยให้เวลาฝ่ายละ 5 นาที ต่อ 1 คำถาม ซึ่งรัฐบาลคาดว่าจะสามารถสร้างความเข้าใจให้ต่อสังคมได้มากขึ้น

ขณะที่วันนี้เวลา 13.30 น.กลุ่มที่มีความเห็นคัดค้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 นำโดยนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ,ม.ล.กรกสิวัฒน์ และบุคคลอื่นๆ เตรียมที่จะแถลงข้อเสนอต่อรัฐบาลในการประชุมวันศุกร์นี้ เพื่อให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายในการจัดการทรัพยากรเพื่อความมั่นคงของประเทศอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้กลุ่มบุคคลคณะนี้ได้ยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ออกไปก่อน และขอให้มีการสำรวจแหล่งผลิตในประเทศ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ขณะที่ล่าสุดรัฐบาลได้ขยายเวลาการเปิดรับข้อเสนอการยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ออกไปถึงวันที่ 16 มี.ค.58 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 18 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ