รฟม.เล็งเสนอครม.ปรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม-คาดสรุปรูปแบบสายสีน้ำเงินมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบรายงานรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม สายตะวันออก ที่มีการเบี่ยงแนวเส้นทางใหม่ จากเดิม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี เป็น พระราม 9-มีนบุรี ซึ่งทำให้ระยะทางลดลง 1.1 กม. วงเงินก่อสร้างลดลง 2,915 ล้านบาท เหลือ 107,410 ล้านบาท โดยการปรับเส้นทางใหม่คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจาก 114,230 คนต่อวัน เป็น 128,960 คนต่อวันซึ่งขั้นตอนจากนี้ รฟม.จะเสนอรายละเอียดการปรับแบบใหม่ไปยังกระทรวงคมนาคม และคาดว่าจะเสนอครม. ได้ภายในเดือนเมษายน 2558 และเริ่มการก่อสร้างได้ในเดือนเมษายน 2559 โดยกำหนดเปิดให้บริการได้ในปี 2563

ส่วนความคืบหน้าการจัดหาผู้รับงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแคนั้น คณะกรรมการตามาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่า (ปฏิบัติการ) รฟม.เป็นประธาน จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า หลังจากต้องเลื่อนการประชุมเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ออกไป เพราะไม่ครบองค์ประชุม

ทั้งนี้ เชื่อว่ากก.มาตรา 13ฯ จะสามารถสรุปรูปแบบได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิมที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ประมาณ 1 เดือน จากนั้นกก.มาตรา 13ฯ จะรายงานให้บอร์ดรับทราบ เพื่อนำส่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมทั้งกระทรวงการคลังพิจารณา ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้นำคู่มือการกำหนดเงินค่าตอบแทนตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์พ.ศ. 2530 ที่กระทรวงคมนาคมกำหนดเกณฑ์ในการกำหนดค่าทดแทนให้ผู้ถูกเวนคืน เพื่อประโยชน์สูงสุด และยุติธรรม และทำให้สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้เร็วขึ้น ซึ่งจะให้อำนาจรฟม.ในการกำหนดค่าทดแทนเพิ่มเติม เช่น กรณีออกจากที่อยู่อาศัยหรือประกอบการค้า จะเพิ่มให้ 5% ของค่าทดแทนโรงเรือนเป็นต้น จากเดิมใช้แค่ราคาประเมินโดยจะเริ่มนำมาใช้เวนคืนกับโครงการใหม่เช่น สายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคพ) สายสีชมพู สีส้ม สีเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ