สกย.จ.นครศรีธรรมราช เขต 1 เปิดตลาดยาง สกย. สู่เครือข่ายตลาดกลางยางพารา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เปิดเผยภายหลังงานเปิดตลาดยาง สกย.อ.นครศรีธรรมราช ว่า การเปิดตลาดยางสกย. สู่เครือข่ายตลาดกลางยางพารา เป็นไปตามแนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ ตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ได้กำหนดโครงการแก้ไขปัญหาราคายาง และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เป็น 1 ในโครงการเพื่อแก้ไขปัญหายางพารา รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนให้องค์การสวนยาง เข้ารับซื้อยางชี้นำตลาด ผ่านกลไกตลาดกลางยางพาราแต่ละจังหวัด และเพื่อให้ดำเนินการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีนโยบายให้ตลาดยาง สกย. เป็นตลาดเครือข่ายตลาดกลางยางพารา เพื่อให้บริการแก่พี่น้องเจ้าของสวนยางได้อย่างทั่วถึงและมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ด้านนายประยูร อินทกูล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 1 กล่าวว่าตลาดยาง สกย.ตามโครงการมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สกย.จ.นครศรีธรรมราช เขต 1 มีจำนวน 3 ตลาด ผู้มีสิทธิ์นำยางมาขายในตลาดยาง สกย. เป็นสมาชิกกลุ่มชาวสวนยาง สกย. หรือเป็นเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย รับซื้อยางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน คุณภาพยางเป็นไปตามมาตรฐานสถาบันวิจัยยาง การซื้อ – ขายยาง ใช้วิธีประมูลราคาประมูลเป็นราคาตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ในระยะเริ่มต้น ตลาดยาง สกย.อ.เมืองนครศรีธรรมราชกำหนดเปิดตลาดทุกวันจันทร์ตลาดยาง สกย.อ.ท่าศาลา เปิดให้บริการทุกวันอังคาร และตลาดยาง สกย.อ.ร่อนพิบูลย์ เปิดให้บริการทุกวันจันทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ