ธุรกิจค้าปลีกปีนี้คาดโต 5-10%หรือ 2 เท่าของ GDP การบริโภคฟื้น-ค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ในฐานะนายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยในงาน "ส่องเทรนด์เศรษฐกิจ-ธุรกิจค้าปลีกปี 58 ในยุคดิจิตอล"ว่า ธุรกิจค้าปลีกในปีนี้จะเติบโตได้ราว 5-10% หรือเติบโตเป็น 2 เท่าของ GDP ไทย ที่คาดจะเติบโตได้ 4% เป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศ และการค้าชายแดน

ทั้งนี้ มองภาวะการบริโภคภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน ที่ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยอย่างมากตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ส่วนตัวที่จะเป็นการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกไทยนั้น จะมาจากธุรกิจการค้าชายแดน ในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งไทยมีการส่งออกสินค้าไปยัง ประเทศกัมพูชา ลาว และพม่า มีมูลค่าการส่งออกเติบโตเฉลี่ยถึง 14-18% แม้จะมีสินค้าจากประเทศเวียดนาม และจีนเข้ามาแข่งขัน แต่สินค้าไทยยังถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจมีความคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวจีน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวในไทยราว 5.6 ล้านคน ส่งผลให้มีเงินสะพัด 2.4 แสนล้านบาท อีกทั้งเรื่องของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง จะส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตและขนส่งให้ลดลงตามไปด้วย รวมไปถึงการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณค้างท่อของภาครัฐ กระตุ้นการใช้จ่ายให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้การใช้จ่ายภาครัฐถือว่ายังมีไม่มากนัก ขณะเดียวกันก็จะเป็นการใช้เงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของราคายาง ราคาข้าว

ส่วนปัจจัยที่ส่งผลด้านลบ มองว่าจะเป็นเรื่องของภาวะหนี้ภาคครัวเรือน และรายได้เกษตรกรที่ยังอยู่ในระดับทรงตัว จึงเป็นข้อจำกัดของการขยายตัวในธุรกิจค้าปลีกปีนี้

นอกจากนี้สภาวะการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีก มีแนวโน้มการขยายตัวโดยมุ่งเน้นร้านค้าขนาดเล็ก (คอนวีเนียนสโตร์) มากขึ้น ซึ่งไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่ตั้ง ขณะที่ในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ อย่างห้างสรรพสินค้า ได้มีการขยายตัวไปยังตามหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคยังมีกำลังซื้ออยู่ โดยกลยุทธ์การแข่งขันจะมีรูปแบบการออกโปรโมชั่นตลอดทั้งปี

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภค มองว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญในสินค้าประเภทสุขภาพและความงามเพิ่มมากขึ้น และเทรนด์การซื้อขายผ่านออนไลน์ จะเห็นได้ว่าผู้ปะกอบการได้เข้ามารุกตลาด Digital Marketing เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ที่มีพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต 27 ล้านคน มีการใช้งานผ่าน Facebook 11.5 ล้านบัญชี ทำให้การค้าผ่าน Digital Marketing เพิ่มสูงขึ้น

ในปี 57 ประเทศไทยมีมูลค่าการค้าปลีก ไม่รวมรถยนต์และปูนซีเมนต์ เติบโตราว 1.55 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมาจากสินค้าประเภท คอนซูเมอร์โปรดักส์ เป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ