พาณิชย์ เผยผู้ผลิตแห่ปรับโฉม-สูตรสินค้า หวังตั้งราคาขายใหม่แทนขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคจำนวนมากได้แจ้งถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือปรับรูปแบบขนาด และเพิ่มสูตรใหม่ ให้กรมฯพิจารณาการตั้งราคาขายสินค้า โดยสินค้าบางชนิดมีทั้งขอปรับขึ้นราคาจากสินค้ารูปแบบเดิม หรือตั้งราคาขายเท่ากับของเดิม เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการจูงใจแก่ผู้บริโภค ซึ่งได้อนุมัติให้บางรายการปรับราคาขึ้นบ้าง แต่ไม่ทั้งหมด เพราะต้องดูความเหมาะสมของต้นทุนสินค้าด้วย
"ที่ผ่านมา เจ้าของสินค้าได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มาเสนอให้กรมฯพิจารณาเรื่องราคา ซึ่งตรงนี้กรมฯจะดูความเหมาะสมอย่างรอบคอบ ทั้งเชิงการค้าและผู้บริโภค โดยในยุคการแข่งขันเสรี กรมฯคงไม่สามารถควบคุม เพื่อไม่ให้สินค้าขยับราคาได้มากนัก เช่น สินค้าตามห้างกับร้านทั่วไป แม้เป็นสินค้าเดียวกัน แต่ราคาก็คงต้องแตกต่างกันไป" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้ผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ประกอบกับ เป็นช่วงที่มีเทศกาลต่างๆ จึงเป็นโอกาสดีในการตรวจสอบเข้ม ป้องกันการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการบางราย ขณะเดียวกัน กรมฯจะเปิดหน่วยร้องเรียนเคลื่อนที่ 1569 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนตามตลาดสดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ร้องเรียนได้อย่างรวดเร็ว และง่ายในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น หากมีการฉวยโอกาส หรือ มีร้านค้าที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย ก็จะดำเนินการหรือเปรียบเทียบปรับทันที

ส่วนโครงการรถธงฟ้าเคลื่อนที่ หรือรถโมบายยูนิต ที่ได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.58 และกระจายไปจำหน่ายสินค้าไปตามพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชนนั้น ได้รับการตอบรับดีจากประชาชน ซึ่งจากรายงานผลเบื้องต้น 2 วันแรกของการจำหน่ายมียอดจำหน่ายแล้วกว่า 5.2 ล้านบาท ช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 30% หรือราว 2.5 ล้านบาท ส่วนจะยืดระยะเวลาการจำหน่าย หรือขยายพื้นที่ออกไปหรือไม่ ต้องพิจารณาความเหมาะสม และจะไม่กระทบต่อกลไกตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ