ยาสูบจ่อขึ้นราคาบุหรี่หลังต้องจ่ายเงินอุดหนุนด้านการกีฬาเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2015 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ คาดว่า พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... จะมีผลในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2558 ซึ่งทำให้โรงงานยาสูบและบุหรี่ทุกชนิดจะต้องนำส่งรายได้ในอัตรา 2% ของยอดขายเพื่อใช้ส่งเสริมนักกีฬาไทย ส่งผลให้โรงงานยาสูบจะต้องแบ่งรายได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1-1.2 พันล้านบาทต่อปี จากเดิมที่จัดสรรให้กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ(ไทยพีบีเอส) ประมาณ 1.6 พันล้านบาทต่อปี
"ขณะนี้ พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... กำลังอยู่ในขั้นตอนการรอลงพระปรมาภิไธย คาดว่าจะมีผลในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2558"

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2557 ที่ผ่านมา พบว่าโรงงานยาสูบมีกำไรสุทธิ 6 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเตรียมการในการย้ายโรงงาน โดยมีกำลังการผลิต 1 พันล้านมวน/วัน โดยในปี 2558 โรงงานยาสูบตั้งเป้าส่งรายได้เข้ารัฐเท่าเดิมที่ 88% จากกำไรสุทธิ

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการย้ายโรงงานยาสูบแห่งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 โดยระหว่างนี้จะเริ่มย้ายเครื่องจักรบางส่วน รวมทั้งสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่แบบแยกส่วน ภายใต้งบประมาณเดิม 6 พันล้านบาท โดยในส่วนนี้จะมีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการสร้างอาคารที่พักอาศัยจากเดิม 176 ล้านบาท เป็น 865 ล้านบาท

ทั้งนี้ การย้ายโรงงานยาสูบทั้งหมดออกจากพื้นที่ในปัจจุบัน เพื่อคืนพื้นที่ทำสวนสาธารณะเบญจกิตติให้เร็วขึ้น จากกำหนดเดิมต้องคืนทั้งหมดภายในปี 2562 จะปรับให้เร็วขึ้นเป็นภายในปี 2560 ซึ่งโรงงานยาสูบต้องเริ่มแผนย้ายโรงงานและทยอยคืนพื้นที่ทันที เช่น ในส่วนของโกดังร้างที่ไม่ใช้งาน และเตรียมเรื่องการก่อสร้างบ้านพักสำหรับพนักงานที่ต้องย้ายไปทำงานที่โรงแห่งใหม่ที่ จ.อยุธยา ซึ่งแผนทั้งหมดนี้จะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการโรงงานยาสูบในสัปดาห์นี้

น.ส.ดาวน้อย กล่าวว่า ในปี 2558 โรงงานยาสูบมีเป้าหมายออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 2 ยี่ห้อ เพื่อเน้นขายกลุ่มลูกค้าทั่วไป จากก่อนหน้าที่ออกบุหรี่กรองทิพย์ 7.1 ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในปี 2559 เตรียมออกบุหรี่พรีเมียมอีก 1 ยี่ห้อ เพิ่มรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด โดยปัจจุบันโรงงานยาสูบมีส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งหมด 76%

ด้านแหล่งข่าวโรงงานยาสูบ ระบุว่า การแบ่งรายได้ 2% เพื่อสนับสนุนการกีฬาตามกฎหมายนั้น จะส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกบุหรี่ให้ต้องปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลทันทีที่กฎหมายบังคับใช้ ทำให้ราคาบุหรี่ไทยและบุหรี่ที่นำเข้าทั้งหมดอาจมีราคาเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ