รมว.คลัง เตรียมเสนอ พ.ร.บ.การออมฯ เข้า ครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เข้าที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.)

ส่วนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังอยู่ระหว่างการทบทวนอัตราค่ายกเว้นใหม่ จากเดิมกำหนดเพดานไว้แล้ว โดยจะปรับให้เหมาะสมและสอดคล้องความเป็นจริงมากที่สุด เบื้องต้นอัตราที่จัดเก็บจริงจะห่างจากอัตราเพดาน 3-4 เท่า จากเดิมห่าง 8-9 เท่า ซึ่งมากเกินไป คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาทบทวนใน 2-3 สัปดาห์ และจะรีบเสนอครม.พิจารณาในเดือนมี.ค.นี้

ขณะที่การปฏิรูปโครงสร้างภาษีทั้งหมดจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในดือน ก.ย.58

นายสมหมาย กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้จะพิจารณาเรื่องงบเพิ่มเติมที่ใช้ในการปรับปรุงถนนทั่วประเทศ เน้นถนนในเมืองที่มีความสำคัญ ไม่รวมกทม.ในส่วนนี้จะเป็นงบของกรมทางหลวง จำนวน 25,000 ล้านบาท และทางหลวงชนบท 15,000 ล้านบาท รวมเป็น 4 หมื่นล้านบาท

"เบื้องต้นจะไม่ใช้งบประมาณ แต่จะใช้การกู้เงินแทน เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา และมองว่าเป็นการอัดงบฯลงไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย"นายสมหมาย กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเตรียมเสนอมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้ากองทุนหมนู่บ้านอีก 40,000 ล้านบาทให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 10 มี.ค.นี้ โดยจะเป็นการกู้เงินจากธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) แห่งละ 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% ซึ่งครั้งนี้จะไม่ใช่เงินให้เปล่าเหมือนที่ผ่านมา แต่เบื้องต้นจะปล่อยกู้ให้กองทุนฯที่มีผลประกอบการดีเพื่อเป็นการต่อยอด และหามามาตรการในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ชาวบ้านมีอาชีพเสริม และมีการออมที่ถูกต้อง

ด้านความคืบหน้าการปิดบัญชีรับจำนำข้าวเพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ทั้งขั้นตอน รายละเอียดต่างๆ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่จะนำข้อมูลไปหารือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"กระทรวงการคลังต้องทำตามหลักการ ดูว่าใครผิดมากน้อยแค่ไหน เรียกความเสียหายตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าความเสียหายอาจจะสูงกว่าผลขาดทุนของโครงการที่จะออกมา" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ