ครม.เศรษฐกิจ ผ่านตั้งกองทุนการออมฯ-แก้หนี้เกษตรกร-กู้ 4 หมื่นลบ.ทำถนน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมวันนี้อนุมัติหลักการการจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) โดยเตรียมนำเสนอร่างกฎหมายรองรับเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 4 มี.ค.ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือแรงงานนอกระบบ โดยจะมีการรับโอนกลุ่มที่สมัครในกองทุนประกันสังคมตามมาตรา 40 ที่เป็นแรงงานนอกระบบมาอยู่ในกองทุนนี้ จำนวนประมาณ 1 ล้านคน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติหลักการแนวทางการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่มีภาระหนี้สินกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยแบ่งเป็นลูกหนี้ 3 ส่วน คือ 1.ผู้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ได้ ซึ่ง ธ.ก.ส.จะต้องรับภาระหนี้เสียไป 2.กรณียังสามารถชำระหนี้ได้ จะผ่อนปรนการชำระหนี้ออกไปราว 1-2 ปี และ 3.กรณีหนี้สินจากเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง แนวทางคือจะให้สินเชื่อเพื่อนำไปฟื้นฟูกิจการ

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมยังอนุมัติหลักการให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กระทรวงคมนาคมนำไปพัฒนาปรับปรุงทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะกู้เงินจากต่างประเทศแล้ว Swap เป็นเงินบาทเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง

ทั้งนี้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา ครม.ในวันที่ 4 มี.ค.นี้

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการเชื่อมต่อกันของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก จึงมีการเสนอให้กระทรวงคมนาคมยกเลิกมติ ครม.เดิม และปรับหลักเกณฑ์ในการสรรหาผู้เดินรถใหม่ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนมากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า การลงทุนทางรางรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุน ส่วนเอกชนจะลงทุนในเรื่องของตัวรถและระบบสัญญาณ

ส่วนความคืบหน้าในเรื่องการเปิดประมูล 4 จี นั้น ที่ประชุมวันนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่ความคืบหน้าอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการดิจิตอล ซึ่งหากกฎหมายพร้อมก็จะเริ่มประชุมทันที และจะเป็นเรื่องแรกที่จะนำเข้าสู่การหารือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ