พาณิชย์ สยบข่าวลือยันไม่มีการเสนอนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากตปท.เพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการปลูกปาล์มน้ำมันว่ารัฐบาลกำลังจะพิจารณาให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ขอยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นต้องให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศอีก เพราะขณะนี้สถานการณ์ปาล์มน้ำมันเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลืออยู่ในภาวะสมดุลกับความต้องการใช้ และผลปาล์มสดหรือปาล์มทลายเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ทำให้ปัญหาการตึงตัวหมดไป

"ตอนนี้มีการปล่อยข่าว เพื่อเหตุผลอะไรไม่รู้ แต่ได้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยา ทำให้ราคาผลปาล์มตกลงมานิดหน่อย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ขอยืนยันว่าไม่มีแนวคิด ไม่มีการเสนอเพื่อขออนุมัติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศเพิ่มเติม เพราะขณะนี้สถานการณ์เป็นปกติแล้ว เกษตรกรไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีใครซื้อผลปาล์มสด" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำหรับการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบก่อนหน้านี้ปริมาณ 50,000 ตัน ได้นำเข้ามาครบจำนวนแล้ว และได้จัดสรรให้โรงกลั่นเพื่อผลิตเป็นน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภคแล้ว และได้ขายออกสู่ท้องตลาดแล้ว ซึ่งภายใต้เงื่อนไขการนำเข้าได้กำหนดให้ผู้ที่ได้โควตานำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ จะต้องรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในสัดส่วนเดียวกันกับที่ได้โควตา และต้องซื้อราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม (กก.)ละ 30 บาท เพื่อให้เกษตรกรขายผลปาล์มสดได้ไม่ต่ำกว่ากก.ละ 5 บาท

โดยล่าสุด โรงกลั่นยังซื้อน้ำมันปาล์มดิบไม่ครบ 50,000 และกำลังทยอยรับซื้ออยู่ ส่งผลให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศขณะนี้อยู่ที่กก.ละ 5.20-5.40 บาท (ปาล์มคละ) แต่หากเป็นผลปาล์มที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ราคาจะสูงกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ