BOI นำ SMEs เยือนเมียนมาร์–อินเดีย ผ่านเส้นทาง ASEAN Highway 1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจษฎา ศรศึก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาปัจจัย ฯ ได้ร่วมกับศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 6 หรือบีโอไอสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายและเพิ่มศักยภาพการลงทุนให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ณ สหภาพเมียนมาร์และสาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.– 3 เม.ย.58 เพื่อให้เอสเอ็มอีไทยได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางการค้าและการลงทุน ในเส้นทางโครงการทางหลวงไตรภาคี อินเดีย – เมียนมาร์ – ไทย ( India – Myanmar –Thailand Trilateral Highway ) หรือ ASEAN Highway 1 ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ที่จะรองรับสินค้าและการลงทุนจากไทยในอนาคต

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะได้เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมเมืองมัณฑะเลย์ และเดินทางไปยังเมืองTamu (ตามู) ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของเมียนมาร์ที่มีพื้นที่ติดต่อกับเมือง Moirang ของอินเดีย Tamu – Moirang เป็นเมืองสำคัญของการขนส่งสินค้าผ่านพรมแดนเมียนมาร์ – อินเดีย สินค้าอุปโภคบริโภคของไทย อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า สิ่งทอ รองเท้า สุขภัณฑ์ และแบตเตอรี่ ผ่านเข้าอินเดียโดยใช้เส้นทางนี้ รวมทั้งจะได้ร่วมสัมมนาหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและสร้างเครือข่ายการลงทุนกับผู้ประกอบการท้องถิ่นสาขาเกษตร ยางพารา พืชสวน วัสดุก่อสร้างและการท่องเที่ยวของเมือง Dibrugarh (ดิบูร์การ์) รัฐอัสสัมของอินเดียอีกด้วย

สำหรับการเดินทางเยือนอินเดีย ผู้ประกอบการไทยจะได้ร่วมหารือเรื่องโอกาสการลงทุนของไทย กับหอการค้าเมืองอิมฟาว รัฐมณีปุระ และสำรวจตลาดการค้าในเมือง ดิมาร์ปูร์ เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐนากาแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร รวมทั้งเดินทางไปยังเมืองดิสบูร์การ์ ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย โดยมีอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ การผลิตไฟฟ้า และร่วมหารือกับผู้ประกอบการท้องถิ่นสาขาการเกษตร ยางพารา พืชสวน สินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้างและการท่องเที่ยวในดิสบูร์การ์

"มั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างเครือข่ายการค้าการลงทุนกับเมียนมาร์และอินเดียได้ ที่สำคัญยังได้สำรวจเส้นทางคมนาคมเป้าหมายใหม่ ๆ อย่าง ASEAN Highway 1 ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญเชื่อม 3 ประเทศ จากรัฐมณีปุระในอินเดีย มายังมัณฑะเลย์ของเมียนมาร์ และเข้าสู่อำเภอแม่สอดของไทย ซึ่งในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการไทยมีเทคโนโลยีและความชำนาญ สามารถเข้าไปลงทุนและต่อยอดทางธุรกิจได้" นายเจษฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ