ส.ส่งออกข้าวไทย คาดประมูลข้าวในสต็อกรัฐล็อต 2 เอกชนสนใจน้อยเหตุตลาดชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การเปิดประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 2 จะได้รับความสนใจจากภาคเอกชนลดลง เพราะขณะนี้ความต้องการตลาดชะลอตัวจากปริมาณผลผลิตที่มีมาก และการแข่งขันด้านราคา ทำให้ผู้ซื้อชะลอการซื้อ เพื่อรอดูสถานการณ์ราคาข้าว ประกอบกับรัฐบาลเปิดประมูลอย่างต่อเนื่องในปริมาณมาก ทำให้ผู้ประกอบการไม่เร่งรีบซื้อ คาดว่าการประมูลครั้งใหม่นี้ รัฐบาลน่าจะขายได้ประมาณ 400,000 ตัน จากที่เปิดประมูล 1 ล้านตัน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวกับเอกชนที่ร่วมรับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการประมูลว่า ได้ปรับปรุงขั้นตอนการประมูลให้มีความสะดวกและเรียบร้อยมากขึ้น โดยกำหนดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมยื่นซองเอกสารคุณสมบัติในวันที่ 5 มี.ค. 58 เพื่อตรวจสอบเอกสารคุณสมบัติให้แล้วเสร็จ โดยมีกรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาร่วมตรวจสอบคุณสมบัติด้วย จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในวันที่ 6 มี.ค.58 พร้อมให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนยื่นซองเสนอราคา ตั้งแต่เวลา 09.00-10.30 น. และจะเปิดซองเสนอราคาหลังเวลา 10.30 น.เป็นต้นไป จากเดิมที่ดำเนินการภายในวันเดียว ซึ่งไม่สะดวกที่จะรองรับผู้เข้าร่วมการประมูลจำนวนมาก

"ยังคงยึดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เดิม โดยเฉพาะการประกาศมูลค่าขั้นต่ำ(ฟลอร์ แวลู) ก่อน ผู้เสนอซื้อมูลค่าสูงสุดในแต่ละคลังที่ผ่านเกณฑ์แล้ว กรมฯ จะรวบรวมเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาก่อนยืนยันการซื้อขาย คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลจำนวนมากเช่นที่ผ่านมา" นางดวงพร กล่าว

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมเสนอราคา เพื่อป้องกันปัญหาตัวแทน(นอมินี) ให้กับบริษัทที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ซึ่งหากตรวจสอบพบว่าบริษัทใดมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงไปยังบริษัทที่ถูกชี้มูลความผิด บริษัทนั้นจะถูกตัดสิทธิ์การเข้าร่วมประมูลทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ