ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองภาพรวมสินเชื่อ Q1/58 ชะลอลงทั้งรายใหญ่-SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2015 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ภาพรวมความต้องการสินเชื่อทั้งในส่วนของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนสินเชื่อน่าจะยังคงมีแรงส่งที่อ่อนกำลังลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยคาดว่าสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในไทยในไตรมาส 1/2558 จะมีการขยายตัวที่ 3.5-4.0%YoY ซึ่งชะลอลงจาก 4.5%YoY ในไตรมาส 4/2557 จากแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2558 ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าเศรษฐกิจจะยังคงเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปที่ประมาณ 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ, SA) อันเป็นการขยายตัวที่ชะลอลงกว่าในไตรมาส 4/2557 ที่ 1.7% (QoQ, SA) โดยมองว่าการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ทั้งด้านการบริโภค การลงทุนอาจจะยังคงไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก ขณะที่ต้องจับตาการฟื้นตัวในภาคการส่งออก ความคืบหน้าในการเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนในโครงการต่างๆของภาครัฐที่จะมีส่วนช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจระยะต่อไปอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของสินเชื่อธุรกิจนั้น คาดว่าจะเห็นสัญญาณการเติบโตที่ชะลอลงทั้งกลุ่มสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อ SMEs นอกจากผลของการชำระหนี้คืนของผู้ประกอบการในช่วงต้นปีแล้ว ยังมาจากการที่ผู้ประกอบการชะลอการตัดสินใจลงทุนเพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการลงทุนต่างๆของภาครัฐ

สำหรับภาพรวมของสินเชื่อธุรกิจในไตรมาส 1/2558 น่าจะเติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากไตรมาสก่อน โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 1.0-1.5%YoY จาก 2.4%YoY ในไตรมาส 4/2557 โดยคาดว่าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่จะหดตัวลง -2.5% ถึง -1.5%YoY ใน ไตรมาส 1/2558 ชะลอลงจาก 0.4%YoY ในไตรมาส 4/2557

ขณะที่สินเชื่อ SMEs คาดว่าจะขยายตัว 3.7 – 4.0%YoY ในไตรมาส 1/2558 เมื่อเทียบกับ 3.9%YoY ในไตรมาส 4/2557 ทั้งนี้ นอกจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่เห็นภาพการฟื้นตัวอย่างชัดเจนซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ประกอบการแล้ว ทิศทางราคาสินค้าเกษตรซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตที่คาดว่าจะยังทรงตัวในระดับต่ำในช่วงไตรมาสแรกอยู่นั้น เป็นอีกปัจจัยซึ่งจำกัดการใช้วงเงินสินเชื่อประเภท Working Capital ในขณะที่ประเด็นใน พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 20) พ.ศ.2557 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาจสร้างข้อจำกัดต่อการขยายตัวของสินเชื่อ SMEs ด้วยเช่นกัน

ด้านภาพรวมสินเชื่อในส่วนของรายย่อยมีแนวโน้มที่จะชะลอลงจากไตรมาสก่อนโดยอยู่ที่ 7.0-7.5%YoY จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง กอปรกับระดับหนี้ครัวเรือนที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางนโยบายเครดิตของธนาคารพาณิชย์ที่เข้มงวดต่อเนื่องเพื่อคัดกรองลูกค้าศักยภาพ ทำให้มองว่าการแข่งขันในแต่ละผลิตภัณฑ์คงจะไม่เน้นการแข่งขันทางด้านราคามากนัก ทั้งนี้ คาดว่าการขับเคลื่อนสินเชื่อรายย่อยในไตรมาส 1/2558 จะยังคงมาจากในส่วนของสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในขณะที่สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อเช่าซื้ออาจหดตัวลงจากสิ้นปีที่ผ่านมา (YTD)

ล่าสุด เงินให้สินเชื่อสุทธิของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 ธนาคารในเดือน มกราคม 2558 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.64%YoY อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นดังกล่าวสืบเนื่องจากผลของการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยากับธนาคารโตเกียวมิตซูบิชิ (Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ หรือ BTMU) ซึ่งหากตัดผลกระทบดังกล่าวออกจะเห็นได้ว่า เงินให้สินเชื่อสุทธิหดตัวลง -0.96%MoM หรือ 3.12%YoY ในเดือนมกราคมอันเป็นการขยายตัวที่ต่ำกว่าคาด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2558 ซึ่งคาดว่าจะยังคงเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป น่าจะส่งผลให้การขยายตัวของสินเชื่อซึ่งเป็นธุรกิจหลักอาจมาช้ากว่าที่คาดไว้

สำหรับแนวโน้มสินเชื่อน่าจะมีการขยายตัวที่ดีขึ้นในไตรมาสถัดๆไป หากโมเมนตัมของภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ยังเหลือของปีมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งมากขึ้น โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคงได้แก่ การแข่งขันทางด้านราคาและความท้าทายของธนาคารพาณิชย์ในการติดตามดูแลคุณภาพหนี้อย่างต่อเนื่องในช่วงอีกหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ