ชมรมเหล็กลวดคาร์บอนต่ำเรียกร้องพาณิชย์ยุติเปิดไต่สวน AD จากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ ก้องธรณินทร์ สมาชิกสมาคมโลหะไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับชมรมเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ ยื่นหนังสือต่อกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ เหล็กลวดคาร์บอนต่ำที่เจือธาตุอื่น เหล็กลวดคาร์บอนต่ำ สำหรับงานย้ำหัวและงานทุบขึ้นรูปเย็น และเหล็กลวดคาร์บอนต่ำสำหรับงานย้ำหัวและงานทุบขึ้นรูปเย็นที่เจือธาตุอื่นที่นำเข้าจากจีน เพราะหากเปิดการไต่สวนจนได้ผลสรุปให้มีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) จะทำให้สมาคมฯ และชมรมฯ ซึ่งเป็นผู้นำเข้ามาผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปใช้ในประเทศและส่งออก ได้รับผลกระทบจนอาจต้องประสบปัญหาขาดทุน และแรงงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกว่าแสนคนอาจได้รับผลกระทบด้วย

โดยสาเหตุที่ต้องนำเข้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำจากจีน เพราะมีคุณภาพดีกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่ผลิตได้ในประเทศ เนื่องจากใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัยกว่า ทำให้สามารถขายได้ในราคาต่ำกว่าสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศมาก เช่น ราคาในประเทศตันละ 18,800 บาท หรือประมาณตันละ 570 เหรียญสหรัฐฯ แต่สินค้าที่นำเข้าจากจีนตันละประมาณ 400 กว่าเหรียญฯ เท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการทุ่มตลาดหรือขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิตแน่นอน อีกทั้งยังมีหลายขนาดที่ต้องการ และยังมีการส่งมอบตรงเวลาอีกด้วย

"ถ้าเรียกเก็บภาษีเอดีสินค้าดังกล่าวจากจีน ผู้นำเข้าและผู้ใช้เดือดร้อนมาก เพราะจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าเหล็กชนิดนี้สูงขึ้น ทำให้ต้องขึ้นราคาขายสินค้า กระทบผู้บริโภคในประเทศ ขณะเดียวกันเมื่อผลิตสินค้าสำเร็จรูปส่งออกไปต่างประเทศ ก็ไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจากคู่แข่ง เช่น เวียดนาม ที่ใช้เหล็กชนิดนี้จากจีนได้ จนอาจต้องปิดกิจการ หรือย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนต่ำกว่า ที่สำคัญ ยังจะทำให้แรงงานกว่าแสนคนในอุตสาหกรรมผู้ใช้ได้รับผลกระทบด้วย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำเข้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำจากจีนจำนวนมาก และปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพราะราคาสินค้าจากจีนต่ำ และอุตสาหกรรมผู้ใช้เหล็กดังกล่าวภายในประเทศขยายตัวมากขึ้น โดยมีอุตสาหกรรมที่ใช้เหล็กลวดคาร์บอนต่ำผลิตเป็นสินค้าใช้ในประเทศและส่งออกรวมกันกว่า 1,000 ราย สามารถใช้ผลิตเป็นสินค้าที่หลากหลาย เช่น ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น น็อต ตะปู ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ คอมพิวเตอร์ กระทั่งทำตะแกรงปิ้งย่าง รถเข็นในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ