(เพิ่มเติม) ม.หอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ. อยู่ที่ 79.1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธ์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ. 58 อยู่ที่ 79.1 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 68.4 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 73.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 95.8

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นยังปรับตัวลดลงต่อเนื่องทุกรายการ เนื่องจากผู้บริโภคกังวลต่อความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ภายใต้เงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ทำให้กำลังซื้อโดยรวมทั่วประเทศยังปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก

ส่วนปัจจัยบวกมีแค่ดัชนี SET เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 5.76 จุด และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เปิดเผย GDP ไตรมาส 4/57 โต 2.3% ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชน

อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์ฯ คาดว่าการบริโภคของประชาชนน่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงหลังสงกรานต์ หากรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณอย่างเด่นชัดในเดือนมี.ค.เป็นต้นไป

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังมีโอกาสลดลงอีกต่อเนื่อง เนื่องจากราคาน้ำมันที่เริ่มปรับเพิ่มขึ้นในช่วงหลังนี้ ทำให้ประชาชนมองภาพว่าราคาน้ำมันกลับมาเป็นขาขึ้น และรู้สึกว่าค่าครองชีพเริ่มสูงขึ้น โดยกังวลว่ารายได้ที่เข้ามาจะไม่สอดคล้องกับรายจ่าย นอกจากนี้พืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เช่น ข้าว และยางพารา ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่น้อยลง ซึ่งแม้รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณ 4 หมื่นล้านบาทให้แก่กระทรวงคมนาคมเพื่อใช้ในการซ่อม-สร้างถนนในภูมิภาคเพื่อเป็นการจ้างงานในท้องถิ่นนั้น งบประมาณดังกล่าวอาจจะยังไม่สามารถชดเชยกับรายได้ที่เกษตรกรจะได้รับหลังจากที่รัฐบาลขอให้ชะลอการปลูกข้าวนาปรังออกไป

นอกจากนี้ การที่มองว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะยังมีโอกาสลดลงได้อีกนั้น มาจากเศรษฐกิจโลกไม่เอื้อต่อการส่งออกของไทย ขณะที่เงินบาทยังอยู่ในระดับที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งทำให้เชื่อว่าการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาสแรกจะยังไม่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ