เครือข่ายต้านทุจริตฯ จี้คลังสอบจัดเก็บภาษีนำเข้า"พริอุส"ใน 15 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กรรมการและเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช.) และคณะได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เพื่อขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและถูกต้องเป็นธรรม หลังจากกระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีขึ้น โดยตั้งเป้าหมายที่จะปฏิรูปโครงสร้างภาษี 2 ด้าน

สำหรับภาษี 2 ด้าน ประกอบด้วย 1.การขยายฐานภาษีและอุดช่องรั่วไหลของภาษี และ 2. ลดการทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บภาษี ซึ่งในการลดการทุจริตนั้นได้กำชับอธิบดีกรมศุลกากรให้ลดการเกิดทุจริตภายในกรมศุลกากรให้เหลือน้อยที่สุด เพราะเรื่องการอุดช่องรั่วไหลของภาษี และการลดการทุจริตนั้นมีมานานแล้ว แต่ไม่มีใครลงมือทำ เพราะขาดเอกสารหลักฐาน เป็นการสมยอมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เสียภาษี ทำให้การจัดเก็บภาษีของประเทศเกิดการรั่วไหล

ส่วนกรณีบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่น พริอุสเข้ามาตั้งแต่ปี 2553-2555 มากกว่า 245 ครั้ง จำนวนกว่า 20,000 คัน และมีการจดทะเบียน 10,000 คัน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งโตโยต้าได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.56 และ 31 ก.ค.57 ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ขอให้ รมว.คลัง เร่งรัดให้อธิบดีกรมศุลกากรเข้าไปตรวจสอบไลน์การผลิตรถยนต์ของโตโยต้า รุ่นพริอุสให้แน่ชัดว่าการนำเข้าดังกล่าวนั้นเป็นการนำเข้ารถทั้งคันหรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ โดยจะให้เวลา รมว.คลัง 15 วันในการดำเนินการดังกล่าว หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการนำเข้าทั้งคันรถก็จะต้องเสียภาษีอัตรา 187.75%

ทั้งนี้ การนำเข้าชิ้นส่วนของรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุสในครั้งนี้ ทางโตโยต้าได้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงกับส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(เจเทปา) ซึ่งในกรณีนี้หากนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่สามารถนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคันนั้น หากขออนุญาตจากกรมศุลกากรก่อนนำเข้าจะต้องเสียภาษีในอัตราเพียง 30% เท่านั้น ขณะที่โตโยต้านำเข้ารถยนต์โตโยต้า พริอุส โดยไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ต้องถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 80% ซึ่งคิดเป็นวงเงินกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายจำเริญ โพธิยอด ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบอากร กรมศุลกากร ตำแหน่งขณะนั้น โดยยืนยันว่ากรณีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เข้าข่ายนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป เพราะมีชิ้นส่วนสามารถประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคัน ในชิปเมนท์เดียวกัน ขาดเพียงพรมปูพื้น ล้อแมกซ์ ยาง และอุปกรณ์บางส่วนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากการน้ำเข้ารถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เป็นชิ้นส่วน โตโยต้าจะต้องมีไลน์การผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในประเทศไทย แต่จากข้อมูลจะพบว่าบริษัทโตโยต้าไม่ได้มีไลน์การผลิตดังกล่าวแต่อย่างใด และจากการสอบถามโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าแล้วกว่า 20 แห่ง แจ้งว่าหากมีการจองรุ่นนี้บางสีต้องรอนานไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ถึงจะได้รับรถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ