"สมหมาย"ยันดันสุดตัวภาษีที่ดินฯ หลังปรับอัตราให้เหมาะ-ไม่กระทบคนรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามจุดยืนเดิม แต่จะปรับปรุงอัตราการจัดเก็บให้มีความเหมาะสม และมีกรณีการยกเว้นให้ด้วย เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะชาวนา ที่ทางการจะมีสูตรในการดูแล
"ภายใน 2-3 สัปดาห์จะเสนอให้ครม.พิจารณา ไม่มีใครที่จะไม่เสียภาษี มีแต่ได้รับการยกเว้น หลักๆ สำหรับบ้านและที่ดินมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท เกินจากนั้นก็จะจัดเก็บในอัตราเหมาะสม ไม่อยากให้ประชาชนกังวลกันเกินไป"นายสมหมาย กล่าว

นายสมหมาย กล่าวย้ำว่า ภาษีที่ดินฯมีความจำเป็นต้องนำมาใช้แทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนที่มีอัตราสูงถึง 12.5% และมีประสิทธิภาพในการจัดเก็บต่ำกว่า แต่จะมีการผ่อนคลายการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ โดยผู้ที่อยู่อาศัยเดิมจะมีภาระทางภาษีน้อยกว่าผู้ที่เพิ่งซื้อใหม่

อนึ่ง วานนี้นายสมหมายระบุอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ในเบื้องต้น สำหรับบ้านราคาที่ไม่เกิน 1 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นภาษี ส่วนบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจะเสียภาษีเฉลี่ยล้านละ 1,000 บาท หรือ 0.1% โดยจะลดอัตราภาษีให้ 50% หรือไม่เกิน 1,500 บาท ขณะที่บ้านราคามากกว่า 3 ล้านบาท เช่น ราคา 5 ล้านบาท จะเสียภาษีในส่วนของ 3 ล้านแรกในอัตราลด 50% ส่วนอีก 2 ล้านบาทจะเสียภาษีล้านละ 1,000 บาท

ด้านที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมนั้น จะจัดเก็บไม่เก็บ 0.25% ที่ดินที่รกร้างว่างเปล่านั้น จะจัดเก็บไม่เกิน 0.5% ของราคาประเมินและจะเพิ่มอีก 1 เท่าในทุกๆ 3 ปี แต่ไม่เกิน 2% อย่างไรก็ตาม ในร่างกฎหมายดังกล่าวเบื้องต้นกำหนดให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีสถานที่ราชการ วัด สาธารณสมบัติ สถานทูต สภากาชาดไทย ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่ไม่ได้หาประโยชน์ สุสาน และที่ดินเอกชนที่ใช้ในราชการ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ