(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.42/43 ทรงตัวจากวานนี้ รอตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.42/43 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวานนี้ หลังผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติจะเริ่มต้นมาตรการ QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน
"นักลงทุนมองยูโรโซนค่อนข้างแย่จากประเด็นการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน หรือ QE เป็นหลัก"

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ก.พ.ของสหรัฐที่จะประกาศในคืนนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ประกาศออกมาเพิ่มสูงขึ้นสะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐชะลอตัวลง

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 32.40-32.50 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.4150 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(5 มี.ค.) อยู่ที่ 2.04371% และ THAI BAHT FIX 6M(5 มี.ค.) อยู่ที่ 1.96678%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.97 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 120 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1025 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1040 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.4100 บาท/ดอลลาร์
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนคาดว่าข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่จะรายงานในวันนี้จะบ่งชี้ถึงการปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงานสหรัฐ
  • นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันที่ 9 มี.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน คาดหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ขณะเดียวกัน ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ นอกจากนี้ยังตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินในกองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) สำหรับภาคธนาคารของกรีซ

  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ. เพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 320,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐได้ชะลอตัวลง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐอย่างใกล้ชิด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 4.7 ดอลลาร์ หรือ 0.39% ปิดที่ 1,196.20 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ