"สมคิด"แนะเร่งสร้างเสถียรภาพการเมืองพัฒนาประเทศรับประโยชน์สูงสุดจาก AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวในงานสัมมนา"AEC Business Forum 2015"ว่า ประเทศไทยจะต้องเร่งสร้างเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อพัฒนาประเทศให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองของโลกในอนาคต โดยรัฐบาลจะต้องมุ่งสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้ให้ได้ด้วยการลงทุนสร้างระบบขนส่งเชื่อมโยง ส่วนภาคเอกชนก็ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
"ประเทศไทยประกอบไปด้วยบริษัทฯ SME มากกว่า 90% การที่จะยกระดับประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้นั้น จะต้องเกิดความร่วมมือในหลายด้าน ทั้งภาครัฐที่จะต้องเข้ามาสนับสนุนผลักดันให้ SME เป็นแคมเปญระดับชาติ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ ต้องมองว่าจะต้องทำอย่างไรให้ SME เหล่านี้พึ่งพาได้มากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร เอกชนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย เริ่มศึกษา ปรับปรุงคุณภาพ"นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยอยู่ในจุดเปลี่ยนผ่านสำคัญที่จะต้องปฏิรูปประเทศทุกด้านให้สำเร็จ หากไทยสูญเสียโอกาสการปฏิรูปประเทศ อาจจะทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายและคนไทยจะตกอยู่ในภาวะความเสี่ยง ขณะที่ปัจจุบันไทยกำลังเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมถึงความขัดแย้งในสังคมที่ยังมีอยู่ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการรวมความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาประเทศ จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายที่จะต้องเอาชนะอุปสรรคให้ประเทศก้าวผ่านความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไปให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ