ก.เกษตรฯ เร่งโรดแมพยางปี 58/59 เน้นสร้างสมดุลด้านผลิต-ขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือแนวทางในการสนับสนุนองค์กรเกษตรกรในการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพารา ประจำปีงบประมาณ 2558-2560 ว่า ได้มีการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ถึงแนวทางการปรับปรุงแผนการผลิตและจำหน่ายยางพาราปี 2558/59 ซึ่งจะต้องปรับให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับชนิดของสินค้าที่จะเน้นส่งเสริมให้กับเกษตรกร โดยต้องทำให้เกิดความสมดุลทั้งด้านการผลิตและจำหน่าย ไม่เน้นส่งเสริมการผลิตยางบางประเภทมากเกินไป เพราะอาจส่งผลให้ราคายางตกได้

ดังนั้น จึงควรจัดระบบการวางแผนการผลิตและจำหน่ายให้เกิดความชัดเจนและสอดคล้องกับสถานการณ์ยางที่เกิดขึ้น และแนวทางการประสานงานกับหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับยางพารา รวมทั้งประสานความเชื่อมโยงกับหน่วยงานระดับจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานในการพัฒนายางพาราในประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ควบคู่กับการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้ายางพาราระหว่างประเทศ เพื่อดึงราคายางในตลาดโลกให้ขยับสูงขึ้น

ทั้งนี้ จะมีการประชุมสัมมนาการจัดทำโรดแมพ (Road Map) ด้านแผนการผลิตและจำหน่ายยางพารา ในวันที่ 3 เมษายน 2558 ซึ่งตรงกับวันยางพาราแห่งชาติ ที่ จ.ตรัง โดยผลสรุปจากการประชุมดังกล่าวจะเป็นแนวทางในการจัดทำแผนบริหารจัดการยาง ปี 2558/59 เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม 2558 ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการสนับสนุนองค์กรเกษตรกรในการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพารา เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่จะสนับสนุนเกษตรกรและองค์กรเกษตรกรให้ทำการแปรรูปยางพาราเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับกลไกที่องค์กรเกษตรกรจะเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการแปรรูปยางทั้งช่องทางแหล่งเงินกู้และเงินชดเชย ตลอดทั้งขั้นตอนการดำเนินการและการประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำคู่มือเพื่อเผยแพร่ไปยังองค์กรเกษตรกรที่ประสงค์จะขอรับการสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพารา ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานเกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ