กกพ.ตั้งเป้าลดการใช้ไฟฟ้าเดือนเม.ย. 500 MW รองรับแหล่งก๊าซฯหยุดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ตั้งเป้าหมายลดการใช้ไฟฟ้าเดือนเม.ย.ลง 500 เมกะวัตต์(MW) เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้ารองรับแหล่งก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์ที่จะหยุดซ่อมบำรุงในช่วงเดือนเม.ย. โดยจัดโครงการความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้า (Demand Response:DR) ครั้งที่ 1/2558 กำหนดอัตราเงินชดเชย 3 บาท/หน่วยหวังลดการใช้ไฟฟ้าได้ตามเป้า

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. ได้ริเริ่มในการนำมาตรการ DR มาใช้ในการบริหารความต้องการใช้กำลังไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ระบบไฟฟ้ามีความเสี่ยงด้านความมั่นคง โดยในปี 57 ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง ในช่วงเดือนม.ค.และมี.ค.57 เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในเหตุการณ์ที่แหล่งก๊าซฯหยุดผลิต ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรม ห้างสรรพสินค้า รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)

สำหรับในช่วงเดือนเม.ย.58 ซึ่งมีเหตุการณ์แหล่งก๊าซฯยาดานาและซอติก้า จากเมียนมาร์จะหยุดผลิต แม้ว่าระบบจะมีการสำรองน้ำมันสำหรับใช้ทดแทนก๊าซฯ และมีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองที่เพียงพอกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่สูงในช่วงเดือนเม.ย.58 แต่เนื่องจาก กกพ. เล็งเห็นว่า DR ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้กำหนดให้มี “โครงการความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้า (Demand Response) ครั้งที่ 1/2558" ขึ้น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการใช้มาตรการที่ได้ดำเนินการมาแล้วในปี 57 อีกทั้งยังช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้าระหว่างเกิดเหตุการณ์ในเดือนเม.ย.ได้อีกทางหนึ่งด้วย

การดำเนินโครงการในครั้งนี้เป็นการขอความร่วมมือจากผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีศักยภาพในการลดกำลังการใช้ไฟฟ้า เพื่อซักซ้อมความเข้าใจมาตรการ กลไก และประโยชน์ของ DR รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการลดกำลังการใช้ไฟฟ้า ให้สามารถใช้มาตรการ DR ได้จริงเมื่อระบบไฟฟ้าประสบภาวะต้นทุนสูงหรือภาวะวิกฤติในอนาคต สำหรับ DR ในคราวนี้ กกพ. ได้กำหนดอัตราเงินชดเชยที่ 3 บาทสำหรับแต่ละหน่วยไฟฟ้าที่ผู้ร่วมโครงการสามารถลดได้ หากปริมาณกำลังการใช้ไฟฟ้าที่ลดเป็นไปตามเงื่อนไขที่ กกพ. กำหนด

ส่วนคาบเวลาที่กำหนดให้มีการดำเนินมาตรการ DR ในโครงการครั้งนี้ คือ 10.00 - 12.00 น. 14.00 - 17.00 น. และ 19.00 - 22.00 น. ในวันที่ 10, 17, 18 และ 20 ของเดือนเม.ย.58 รวม 12 คาบเวลา โดยที่ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้า ประเภท 3 กิจการขนาดกลาง ประเภท 4 กิจการขนาดใหญ่ และประเภท 5 กิจการเฉพาะอย่าง ที่มีมิเตอร์บันทึกการใช้ไฟฟ้าได้ทุก 15 นาที เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 31 วัน และต้องเสนอลดการใช้ไฟฟ้าในแต่ละคาบเวลาไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์ ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถกรอกใบสมัครและยื่นข้อเสนอลดกำลังการใช้ไฟฟ้ากับการไฟฟ้าแต่ละแห่งที่ผู้สมัครเป็นลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 23-31 มี.ค.58

ทั้งนี้การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง จะทำหน้าที่รวบรวมปริมาณความต้องการใช้กำลังไฟฟ้าของผู้ร่วมโครงการให้ได้ตามเป้าหมายที่ระบบต้องการ (Load Aggregator) โดยเป็นผู้เชิญชวนและรับสมัครผู้ร่วมโครงการ ทำการวัดและคำนวณผลการลดกำลังการใช้ไฟฟ้า รวมทั้งเป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ