(แก้ไข) ธปท.เผยเงินบาทยังมีเสถียรภาพ-เงินทุนเคลื่อนย้ายปกติ หลังกนง.ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทยังมีเสถียรภาพอยู่ เพราะหลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับลดดอกเบี้ยลง มีผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง 0.5% จาก 32.30-32.00 บาท/ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 32.80-32.94 บาท/ดอลลาร์ และการปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีลดลงจาก 2.77% เป็น 2.74% ซึ่งลดลงตามภูมิภาค

ขณะที่สถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายยังอยู่ในระดับปกติ โดยหลังจากนี้คาดว่าตลาดการเงินส่วนใหญ่จะรอดูทิศทางนโยบายการเงินของสหรัฐในวันพุธนี้มากกว่า

"อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นการช่วยพยุงความมั่นใจ พยุงเวลาการใช้จ่ายของภาคการคลังที่จะออกมา จึงไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของการถูกบังคับ โดยปัจจัยสำคัญที่นำมาพิจารณาประกอบการลดดอกเบี้ย คือภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งอันนี้มองว่านโยบายการเงินจะช่วยได้ โดยในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้ง" นายจิรเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากนี้คงต้องติดตามว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการปรับตัวอย่างไร หลังจาก กนง.ประกาศลดดอกเบี้ย รวมทั้งเห็นว่าในช่วงนี้ที่ภาระต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับต่ำถือเป็นโอกาสและจังหวะที่ภาคธุรกิจน่าจะเร่งลงทุน

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ กนง.ปรับลดดอกเบี้ยแล้ว หลายฝ่ายได้ให้ความเห็นที่หลากหลาย โดยความเห็นในเชิงบวกมองว่าจะช่วยส่งผ่านช่องทางอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งมีการปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้บางส่วน ขณะที่ความเห็นแบบกลางๆ มองว่า ดอกเบี้ยที่ลดลงไม่มีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและสินเชื่อในระบบ ขณะที่ความเห็นบางส่วนกังวลว่าการลดดอกเบี้ยจะมีผลกระทบต่อหนี้ครัวเรือน ซึ่งในส่วนนี้ กนง.ให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน แต่มองว่าผู้ที่จะกู้เงินส่วนใหญ่ก็จะคำนึงถึงสถานะทางการเงินและหนี้ของตัวเองอยู่แล้ว

โฆษกธปท. กล่าวด้วยว่า สำหรับความท้าทายในระยะต่อไปของเศรษฐกิจไทยนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันและความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านภาษี ซึ่งในส่วนนี้มองว่านโยบายการเงินจะเข้ามาช่วยลดผลกระทบของเศรษฐกิจในช่วงสั้นได้ แต่หากจะไม่มีการปฏิรูปเลยประเทศก็จะเดินต่อไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ