ธ.ก.ส.หนุนตั้งรง.ไฟฟ้าจากน้ำทิ้งโรงสกัดน้ำมันปาล์มส่งเสริมรายได้สหกรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวภายหลัง ร่วมเป็นประธานเปิดโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำทิ้งของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ของสหกรณ์นิคมท่าแซะ เพื่อแก้ปัญหาของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตปาล์มน้ำมัน และแปรวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมไปสู่โอกาสในการสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนในชุมชน ว่า ธ.ก.ส. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และเครือข่ายกระบวนการสหกรณ์ ในการพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรให้มีความเข้มแข็งและเป็นที่พึ่งของสมาชิกได้อย่างแท้จริง โดยสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากร และการให้สินเชื่อเพื่อพัฒนากระบวนการผลิต การเพิ่มคุณภาพสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อก้าวไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมเกษตร ที่สามารถสร้างรายได้และความมั่งคั่งกลับคืนสู่สมาชิกและชุมชน

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนสินเชื่อแก่สหกรณ์นิคมท่าแซะ จำกัด ตั้งแต่ปี 2556 สำหรับนำไปรวบรวมผลผลิตปาล์มจากสมาชิกเพื่อจำหน่าย พร้อมจัดวางระบบเพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการตลาด ต่อมาปี 2554 ได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิต ในวงเงิน 373.6 ล้านบาท ขนาดกำลังการผลิต 45-60 ตันทะลายปาล์มสดต่อชั่วโมง และในปี 2556 ได้สร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำทิ้งของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ในวงเงิน 150 ล้านบาท โดยนำน้ำทิ้งมาเข้าสู่กระบวนการหมักจนเกิดแก๊สมีเทน ที่สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าและขายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานอีก 100 ล้านบาท ทั้งนี้ สหกรณ์นิคมท่าแซะ ถือเป็นต้นแบบของสหกรณ์ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพการผลิตแบบครบวงจร ซึ่งนอกจากสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่สมาชิกแล้ว ยังตระหนักในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันคิดและผลักดันวิกฤตไปสู่โอกาสได้เป็นอย่างดี

นายลักษณ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้สนับสนุนเชื่อเพื่อเป็นทุนดำเนินการแก่สหกรณ์ภาคการเกษตรแล้วทั้งสิ้น 101,308 ล้านบาท โดยมีสหกรณ์ที่เบิกรับสินเชื่อเพื่อนำไปรวบรวม แปรรูปและจำหน่ายผลิตผลการเกษตร ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ (Value Chain Financing) แล้วจำนวน 64,852 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ