ส.อ.ท.คาดปีนี้เห็นการลงทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน 2 พันMW มูลค่าราว 2 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ถิ่นสันติสุข ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่าปีนี้จะเห็นการลงทุนผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนใหม่ราว 2 พันเมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนคิดเป็นมูลค่าราว 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตได้ต่อเนื่อง
"พลังงานทดแทนต่อ 1 เมกะวัตต์ ลงทุนเฉลี่ยรวมค่าที่ดินประมาณ 100 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ ปีนี้รัฐบาลจะปล่อยออกมาและมีการเซ็นสัญญาประมาณ 2 พันเมกะวัตต์ คิดเบื้องต้นใช้เงินลงทุนถึง 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล"นายพิชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในปีนี้ราวครึ่งหนึ่ง หรือประมาณกว่า 1 พันเมกะวัตต์ มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนที่เหลือมาจากพลังงานชีวมวลต่างๆ เป็นต้น โดยการลงทุนผลิตไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตั้งแต่ระดับแมคโครจนถึงชุมชน

โดยเฉพาะในส่วนของชุมชนจะได้ตั้งแต่ระดับการจ้างงาน การขายเชื้อเพลิงประเภทชีวมวล ขณะที่เจ้าของธุรกิจจะลงทุนจำนวนมากครั้งเดียว แต่สามารถสร้างรายได้เป็นระยะยาวตามอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ดังนั้น ผู้ประกอบการควรจะให้ความสนใจในการดูแลชุมชนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ