คมนาคม เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติ 2 หมื่นลบ.สร้างมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก(กพอ.)ว่า ที่ประชุมได้ติดตามเร่งรัดแผนงานโครงการที่เกี่ยวข้องเนื่องจากพื้นที่ภาคตะวันออกมีความสำคัญทั้งเป็นชุมชนที่อยู่อาศัย แหล่งท่องเที่ยว และนิคมอุตสาหกรรม ดังนั้นต้องวางแผนและบริหารจัดการเพื่อแยกการใช้พื้นที่และการจัดโครงข่ายด้านคมนาคมขนส่งให้เกิดการเชื่อมโยงทั้งทางถนน, ทางราง, ทางน้ำ เพื่อมีความปลอดภัยสูงสุดและดูแลผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ตรวจสอบข้อมูลการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา และท่าอากาศยานตราด เพื่อนำเสนอที่ประชุมในการประชุมครั้งหน้า เพื่อนำมาเพิ่มในแผนการพัฒนาในส่วนของการขนส่งทางอากาศ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม กพอ.มีมติเห็นชอบแผนโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางบก น้ำ ราง (ไม่รวมโครงการรถไฟทางคู่ ขนาด 1.435 เมตร) วงเงินลงทุนรวม 1.09 แสนล้านบาท (2558-2564) ซึ่งยังไม่รวมขนส่งทางอากาศ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32.10 กิโลเมตร มูลค่า 20,200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท และจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 6,000 ล้านบาท โดยให้ใช้เงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์มาเป็นค่าก่อสร้าง ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ โดยจะเร่งเปิดประกวดราคาและเริ่มก่อสร้างโครงการภายในปลายปี 58

นอกจากนี้ จะมีการลงทุนโครงข่ายถนนเพื่อแก้ปัญหาจราจรเชื่อมเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง(ทลฉ.) ซึ่งโครงข่ายถนนนั้น ทางแยกต่างระดับหนองขาม และการก่อสร้างด่านเก็บค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์จะแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.-ส.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ