ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.พ.58 ที่ 88.9 จาก 91.1 ในม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.58 อยู่ที่ระดับ 88.9 ลดลงจาก 91.1 ในเดือนม.ค.58 โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนก.พ.ยังส่งสัญญาณปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยปัจจัยลบที่ส่งกระทบต่อระดับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs มีสาเหตุจากความกังวลต่อภาวะซบเซาของเศรษฐกิจในประเทศ การชะลอการใช้จ่ายจากกำลังซื้อที่อยู่ในภาวะอ่อนแอโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค ซึ่งเห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นรายภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงทุกภาค ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังในการดำเนินกิจการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเห็นว่าภาครัฐควรมีการเร่งรัดการใช้จายและการลงทุนของภาครัฐ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านยังขยายตัวดี โดยเฉพาะกับประเทศเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.2 ลดลงจากระดับ 100.4 ในเดือนม.ค. และค่าดัชนียังต่ำกว่าระดับ 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน สะท้อนว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในอนาคตยังอยู่ในระดับที่ไม่ดี

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน ก.พ.นี้ คือ ต้องการให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเร่งเจรจาการค้ากับประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อขยายตลาดและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ขณะเดียวกันยังเสนอให้ภาครัฐเร่งพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานและระบบการรับรองความสามารถของกำลังแรงงาน รวมทั้งอำนวยความสะดวกการค้าชายแดนด้านการขนส่งสินค้าให้มีความคล่องตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ