พณ.ลุยสอบนอมินีท่องเที่ยวในพัทยาพบเข้าข่าย 7 ราย เล็งสอบสมุย-ภูเก็ต-เชียงใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และตำรวจท่องเที่ยว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจท่องเที่ยวในพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยพบธุรกิจที่เข้าข่ายเป็นตัวแทนอำพราง(นอมินี) ให้กับคนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจสงวนของคนไทย จำนวน 7 ราย จากที่ได้ตรวจสอบทั้งหมด 43 ราย ซึ่งเป็นธุรกิจนำเที่ยว 2 ราย และธุรกิจอื่นๆ 5 ราย จากก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวในย่านใจกลางกรุงเทพฯแล้ว และพบพฤติกรรมเข้าข่ายนอมินี 1 ราย

ทั้งนี้ กรมฯ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทั้ง 7 รายได้รับทราบแล้ว และได้ขอให้จัดส่งเอกสารหลักฐานยืนยันการประกอบธุรกิจ และการเป็นเจ้าของธุรกิจมาให้กรมฯ พิจารณา โดยล่าสุดบางรายได้ส่งเอกสารหลักฐานมาให้แล้ว แต่บางรายยังไม่ส่งมา ซึ่งกรมฯ จะส่งหนังสือแจ้งเตือนให้ส่งเอกสารหลักฐานอีกครั้ง หากไม่ส่งจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนมาแล้วจะมีการตรวจสอบเชิงลึก เพื่อดูว่าเป็นธุรกิจของคนไทยจริงหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดโดยเจตนาเป็นนอมินีให้กับคนต่างชาติ จะมีความผิดฐานสนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวเข้ามาทำธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสน-1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน นอกจากนี้หากเห็นว่ามีผลกระทบต่อธุรกิจของคนไทย และมีผลต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง จะส่งเรื่องต่อให้ดีเอสไอดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนตรวจสอบนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวอื่นอีก โดยล่าสุดกำลังตรวจสอบที่ อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี และจากนั้นจะตรวจสอบที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงใหม่ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ