เกษตรฯ เผยเตรียมชงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเข้า ครม.เศรษฐกิจ 30 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตร ระยะที่ 3 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ซึ่งมีทั้งโครงการที่ต้องเสนองบประมาณเพิ่มเติม และโครงการที่ปรับระบบการบริหารจัดการไม่ได้ของบประมาณเพิ่มเติม ประกอบด้วย 6 แผนงานหลัก ได้แก่

1.แผนปรับโครงการสร้างการผลิต เนื่องจากใกล้ระยะเวลาเพาะปลูกของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ยาง มันสำปะหลัง ข้าวโพด โดยการปรับวิธีการส่งเสริมการเกษตรโดยตรง เน้นเรื่องการจัดโซนการผลิต การย้ายการผลิตบางประเภทให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม บริหารจัดการแปลงใหญ่และมีผู้จัดการโครงการ เพื่อให้สามาถประเมินผลโครงการได้และเกิดความเชื่อมโยงต่อเนื่อง ทั้งกลุ่ม พืช ประมง และปศุสัตว์

2.การเพิ่มช่องทางตลาดสินค้าเกษตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งส่งผลทำให้เกษตรกรมีส่วนต่างของรายได้ที่สูงขึ้น รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพสินค้าเกษตร

3.การจัดการหนี้สินเกษตรกร โดยแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือหนี้สินของเกษตรกรบางประเภทที่กระทรวงเกษตรฯ ดูแลจะมีความชัดเจนในการยกหนี้ให้เร็วๆ นี้ ส่วนที่สอง คือ หนี้ครัวเรือนสะสม มีความจำเป็นต้องดูว่ารายได้ เงินรายได้สุทธิเกษตรกร จะพอเพียงจะจ่ายหนี้ครัวเรือนที่เกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่ จะแบ่งจ่ายปีนี้เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้หนี้สินเพิ่มขึ้น ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ธกส.จะออกมาตรการในการชะลอหนี้บ้างแล้ว แต่อยากฝากถึงผู้ประกอบการ เจ้าหนี้ หรือสถาบันการเงินควรจะพิจารณาวางมาตรการช่วยเหลือล่วงหน้าไม่ใช่เป็นแบบปีต่อปีทำให้เกิดช่องว่างและเป็นปัญหาได้ เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจโลก ความผันผวนของราคาน้ำมัน หรือสงคราม ที่กระทบการท่องเที่ยวและการใข้จ่ายของประชาชน

4.การจัดการทรัพยากร โดยเฉพาะเรื่องที่ดิน กับน้ำ โดยเรื่องของการจัดการน้ำที่ขณะนี้กระทรวงการคลังเตรียมกู้เงินเพิ่มเติม เพื่อให้กรมชลประทานขยายแหล่งน้ำให้เพิ่มขึ้นเป็นไปตามนโนบายจัดการน้ำ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะเร่งรัดการบริหารจัดการเบิกจ่ายงบประมาณโดยเร็ว รวมถึงดูว่าวิธีการปรับเปลี่ยนการผลิตให้สอดคล้องกันสถานการณ์ เช่น เลื่อนการเพาะปลูกให้เร็วขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม หรือความแห้งแล้ง ส่วนด้านการจัดที่ดินทำกินที่ได้หารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเร่งรัดการตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ก็จะมีการผลดำเนินงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินฯ ในวันที่ 7 เม.ย.58

5. การจัดการเรื่องบริหารคุณภาพสินค้า กฏระเบียบและกฏหมายที่ต้องแก้ไขรวมถึงเร่งรัดดำเนินคดีที่พบว่ามีความล่าช้า ให้มีการดำเนินการเร็วขึ้น

6.การพัฒนาข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรให้ถูกต้องแม่นยำ รวมถึงการปรับปรุงแอพพลิเคชั่นให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ