รมว.พาณิชย์ให้ชะลอระบายข้าวรอบ 3 เกรงกระทบราคาผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชะลอการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 3/58 ออกไปก่อน จากเดิมที่มีแผนจะระบายข้าวทุกเดือน เพราะอาจทำให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศที่กำลังออกสู่ตลาดขณะนี้ตกต่ำได้ โดยคาดว่าจะเปิดระบายได้อีกครั้งประมาณเดือนพ.ค. หรือเดือนมิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งส่งมอบข้าวให้จีนตามสัญญาซื้อขายเดิม 1 ล้านตัน แต่ได้ส่งมอบแล้วเพียง 300,000 ตันเท่านั้น ส่วนข้าวเสื่อมที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 ล้านตัน จะเปิดประมูลได้หลังเดือนส.ค.นี้ไปแล้ว

ส่วนการลดค่าครองชีพประชาชนนั้น รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจัดโครงการธงฟ้า ขายสินค้าราคาประหยัดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่จะปรับขนาดการจัดงานให้เล็กลง และเน้นขายในสถานที่ราชการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลในทุกภูมิภาคให้มากขึ้น ส่วนการจัดโรงการธงฟ้าเคลื่อนที่(โมบาย ยูนิต) ให้หยุดไว้ก่อน เพราะอาจกระทบต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิม(โชห่วย) แม้ประชาชนให้การตอบรับดีก็ตาม โดยวันที่ 2-6 เม.ย.นี้ กรมการค้าภายใน เตรียมจัดงานมหกรรมธงฟ้ามหาชน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เมืองทองธานี

สำหรับการแก้ปัญหากระเทียมราคาตกต่ำนั้น ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ได้อนุมัติวงเงิน 3.2 ล้านบาท ชดเชยดอกเบี้ย 3% ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม 4,516 ราย เป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.-มิ.ย.นี้ เพื่อให้เกษตรกรชะลอการจำหน่ายกระเทียม และรอเวลาการจำหน่ายในช่วงที่ราคาสูงขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ