พาณิชย์ไทย-กัมพูชาร่วมมือผลักดันการค้าชายแดน-การค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดน โดยเน้นการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภออรัญประเทศ จังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปตโอเนียงของกัมพูชา เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพในพื้นที่ชายแดน ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าชายแดนและกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยจะสนับสนุนให้ภาครัฐและภาคเอกชนของทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมมือกันในการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกของไทย และภาคตะวันตกของกัมพูชา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ โดยเฉพาะด้านการเกษตรของทั้งสองประเทศ ตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสำคัญตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ โดยระยะแรกที่มุ่งเชื่อมโยงระหว่าง กรุงเทพฯ-สระแก้ว-กรุงพนมเปญ-โฮจิมินห์

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 มี.ค.58 รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อเป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ สนามหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-30 มี.ค.58 เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

"ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะร่วมผลักดันการค้าชายแดนให้ขยายตัวร้อยละ 30 ต่อปี และตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขยายตัวร้อยละ 20-25 ต่อปี"นางอภิรดี กล่าว

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยและกัมพูชาเข้าร่วมรับฟังผลความร่วมมือและการลงทุนร่วมกันของภาคเอกชน 2 ประเทศ รวม 3 คู่ ณ โรงแรมอินโดไชน่า ดังนี้ 1) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างหอการค้าจังหวัดสระแก้วกับหอการค้าบันเตียเมียนเจย จำนวน 1 คู่

2) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ว่าด้วยการร่วมลงทุนโรงสีข้าว และการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปตโอเนียง จังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชา มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมถึงการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-กัมพูชา จำนวน 19 คู่ มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวันอาทิ สบู่ ยาสีฟัน เครื่องสำอางค์ อาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะมีการสั่งซื้อสินค้าไข่ไก่ไทย มูลค่าการซื้อขายครั้งแรกกว่า 2 ล้านบาท และการซื้อขายสินค้าเกษตรโดยกัมพูชาเสนอขายสินค้าข้าวโพด ถั่วเขียว มันสำปะหลัง และมะม่วง ให้กับผู้ประกอบการไทยเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม รวมทั้งการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในลักษณะลงพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น จะดำเนินการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา ในช่วงเดือนมิถุนายน 2558 จังหวัดหนองคาย และตราด ในโอกาสต่อไป เพื่อกระตุ้นการค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายการค้าชายแดนและผ่านแดนเป็น 1.5 ล้านล้านบาท ในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ