รมว.พลังงาน หนุนโครงการส่งเสริมรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า คาดชัดเจนใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรษณี รมว.พลังงาน กล่าวถึงอนาคตยานยนต์ไฟฟ้าว่า กระทรวงฯมีแนวทางส่งเสริมการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และมีแนวโน้มใช้เพิ่มขึ้น เบื้องต้นมองว่าแนวทางจากนี้จะเริ่มจัดหาสถานที่ในการจ่ายไฟฟ้าไว้สำหรับการชาร์ตแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ โดยการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจำเป็นต้องมีสถานีบริการชาร์ตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น พร้อมนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ปัจจุบันการเปิดสถานีจ่ายไฟฟ้าในสถานีบริการยังมีปัญหาติดขัด เนื่องจากผู้ค้ามาตรา 7 ยังไม่สามารถซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าเพื่อมาจำหน่ายต่อได้ ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงเตรียมพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เพื่อให้ผู้ค้ามาตรา 7 สามารถจำหน่ายไฟฟ้าในสถานีน้ำมันได้ คาดจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

ด้านนายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้บีโอไออยู่ระหว่างเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ลงทุนในเรื่องการกำหนดเงื่อนไขมูลค่าการลงทุน, ผลิตภัณฑ์ และเงื่อนไขการผลิต รวมทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษี คาดว่าจะสามารถเสนอนโยบายดังกล่าวต่อบอร์ดบีโอไอที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาได้ภายใน 2 เดือน และหากผ่านความเห็นชอบคาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ จ่ายเข้าระบบได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

ขณะที่นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ กล่าวว่า การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้านับว่าเป็นประโยชน์กับประเทศ เพราะหากคำนวณในแง่การสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับรถยนต์น้ำมันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังมีต้นทุนถูกกว่า แต่สิ่งที่จำเป็นต้องเร่งพัฒนาก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากยังมีราคาสูง และมีประสิทธิภาพการใช้งานไม่ยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ