รมว.คลัง ยอมรับ GDP ไทยปีนี้โตไม่ถึง 4% รับผลศก.โลกชะลอกระทบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้คงไม่สามารถขยายตัวได้ถึง 4% อย่างแน่นอน เนื่องจากในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 6 ปีหลัง และชัดเจนที่สุดในปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบชัดเจนกับภาคการส่งออกของไทยที่เคยเป็นปัจจัยหลักในการจับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ประกอบกับเกิดปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงมาก กระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน อีกทั้งที่ผ่านมาหลายประเทศก็ต่างแข่งขันกัน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมก็ยังไม่ดีอย่างที่คาดการณ์

"หลังจากนี้ไทยอาจจะต้องหันมาให้ความสนใจส่งออกไปยังประเทศเล็กๆ มากขึ้น เพราะเศรษฐกิจยังขยายตัวได้อยู่บ้าง ที่ผ่านมาก็เห็นในกระทรวงพาณิชย์ เพราะตัวเลขส่งออกไม่ดีตั้งแต่ต้นปี ดังนั้น สิ่งที่ควรทำตอนนี้ คือ การสร้างความรับรู้และความเข้าใจให้กับภาคประชาชน"นายสมหมาย กล่าว

สำหรับปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.9% ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดการณ์ แม้ว่ามูลค่าการส่งออกในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.58 จะติดลบต่อเนื่อง แต่ยังเชื่อว่าการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 1.4% โดยระหว่างนี้จะมีการพิจารณาข้อมูลรอบด้านประกอบ และจะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือน เม.ย.58

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวในปีนี้เริ่มมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และเมื่อพิจารณาเรื่องการเบิกจ่ายลงทุนของภาครัฐที่เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นอย่างมาก จึงน่าจะเป็นจุดแข็งที่เข้ามาชดเชยปัจจัยลบที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ได้ส่วนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ