คกก.ป้องกันทุจริตมีมติให้การจัดซื้อ 3 โครงการรัฐเข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้ติดตามการดำเนินการโครงการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ให้เป็นตามข้อตกลงคุณธรรมเพื่อป้องกันการทุจริตในวงราชการและเอกชน โดยได้เห็นชอบให้โครงการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการต้องทำตามข้อตกลงคุณธรรมเพิ่มอีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการของกรมประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนผ่านระบบทีวีอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอลระยะที่ 2 มูลค่า 1,000 ล้านบาท, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมของกรมศุลกากรด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ ทั้งสินค้าและหีบห่อของการเดินทาง มูลค่า 1,300 ล้านบาท และโครงการซื้อเครื่องจักรของโรงงานยาสูบแห่งใหม่มูลค่า 7,400 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้มีการนำร่องไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีนำเงินส่วนต่อขยาย ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ยังได้เห็นชอบร่างข้อตกลงคุณธรรมเพื่อป้องกันการทุจริต ซึ่งจะมีผู้ที่เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ได้แก่ หน่วยงานเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา และผู้สังเกตการณ์อีก 3-5 คน ซึ่งจะคัดมาจากสมาชิกของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งการทำข้อตกลงคุณธรรมจะทำให้ตั้งแต่เริ่มประมูลโครงการ ด้วยผู้ที่จะยื่นซองประมูลทุกรายจะต้องมาทำข้อตกลงคุณธรรมนี้ ส่วนการตรวจสอบตามข้อตกลงคุณธรรม หากผู้สังเกตการณ์พบว่ามีการทุจริตก็สามารถแจ้งไปหน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการ หรือแจ้งมาที่คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เพื่อดำเนินการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างหรือการประมูลดังกล่าว

"หลังจากนี้จะมีการพิจารณาโครงการที่จะเข้าร่วมตามข้อตกลงคุณธรรมเพิ่มอีก 4-5 โครงการ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใสมากขึ้น" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ