ครม.เศรษฐกิจพิจารณามาตรการช่วยเหลือภาคเกษตร ระยะ 3-ปรับโครงสร้างตามโรดแมพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยวันนี้นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตร ระยะที่ 3 ซึ่งมีทั้งโครงการที่ต้องเสนองบประมาณเพิ่มเติม และโครงการที่ปรับระบบการบริหารจัดการไม่ได้ของบประมาณเพิ่มเติม ประกอบด้วย 6 แผนงานหลัก ได้แก่ 1.แผนปรับโครงการสร้างการผลิต 2.การเพิ่มช่องทางตลาดสินค้าเกษตร 3.การจัดการหนี้สินเกษตรกร 4.การจัดการทรัพยากร โดยเฉพาะเรื่องที่ดินและน้ำ 5.การจัดการเรื่องบริหารคุณภาพสินค้า กฏระเบียบ และ 6.การพัฒนาข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรให้ถูกต้องแม่นยำ

นอกจากนี้ มีการหารือถึงแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างทางการเกษตรทั้งหมด ตามแผนดำเนินงานหรือโรดแมพ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีโครงการสำคัญ คือ โครงการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วยการจำหน่ายหนี้สูญวงเงิน 4,500 ล้านบาท

โดยกำหนด 10 เงื่อนไขในการตัดหนี้สูญ ประกอบด้วย หนี้ที่เกิดจากโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ, หนี้ที่เกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติ, หนี้ที่เกิดจากการเผชิญปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, หนี้ที่ขาดอายุความ, หนี้ค้างชำระเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป, หนี้ที่ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินเพื่อดำเนินการบังคับคดีได้, หนี้ที่เกษตรกรผู้ยืมเงินเสียชีวิต สาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งที่อยู่, หนี้ที่เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพ ทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง, หนี้ที่ลูกหนี้มีรายได้น้อย ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ และหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินต่ำกว่า 10,000 บาท

รวมถึงการพิจารณาโครงสร้างการผลิตข้าว ฤดูการผลิต 2558-2560 โดยปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิต การส่งเสริมข้าวตลาดเฉพาะ การลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง การปรับเป็นเกษตรกรรมทางเลือก และการปรับเปลี่ยนจากปลูกข้าวไปปลูกอ้อย โครงการปรับโครงสร้างการผลิตปศุสัตว์ และโครงการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตกระบือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ