(เพิ่มเติม) ครม.ศก.ไฟเขียวแผนยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างเกษตรกร 5 ปีงบ 3.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจวันนี้มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ปรับโครงสร้างเกษตรกร ระยะเวลา 5 ปี(ปี 58-62)งบประมาณ 35,000 ล้านบาท ในส่วนนี้เป็นเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำนวน 20,000 ล้านบาท โดยในปี 58 คาดว่าต้องใช้งบกลาง 1,800 ล้านบาท เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งยุทธศาสตร์ใหม่นี้จะเน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเป็นสำคัญ

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจะออกนโยบายใหม่เกี่ยวกับยางพาราในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ เน้นการลดปริมาณซัพพลาย โดยตั้งเป้าลดพื้นที่การเพาะปลูกยางพารา 1-2 ล้านไร่/ต่อปี โดยเฉพาะในพื้นที่ป่า รวมทั้งจะส่งเสริมให้ชาวสวนยางพาราปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นให้มากขึ้น เช่น ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งเน้นการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาคอุตสาหกรรมของไทยให้มากขึ้นด้วย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจยังได้หารือเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร ซึ่งมีปัญหาหนี้ที่สะสมไว้ราว 4,500 ล้านบาท โดยหลักเกณฑ์การพิจารณานั้นกระทรวงเกษตรฯ จะพิจารณาตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ 10 ด้าน หากเข้าหลักเกณฑ์สามารถใช้อำนาจ รมว.คลังในการตัดหนี้สูญในกรณีที่มีหนี้ประมาณ 5 ล้านบาทต่อหนึ่งกลุ่มเกษตรกร ส่วนที่เหลือที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์นั้น จะให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาจัดหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ และนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปจัดเตรียมมาตรการในการขึ้นทะเบียนผู้ที่มีรายได้ทั้งหมด ซึ่งไม่เน้นเฉพาะกลุ่มเกษตรกรเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ใช่การเน้นจัดทำข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดเก็บภาษี เพียงแต่รัฐบาลต้องการให้เข้าถึงข้อมูลของผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมามักมีการอ้างว่าการช่วยเหลือของรัฐบาลลงไปไม่ทั่วถึงและไม่เข้าถึงผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตัวจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ