สศค. คาด GDP Q1/58 ขยายตัวกว่า Q4/57 ที่โต 2.3% หลังเบิกจ่ายภาครัฐหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เชื่อมั่นว่าจะเติบโตได้ไม่น้อยกว่าไตรมาส 4/57 ที่เติบโตได้ 2.3% เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐค่อนข้างดี รวมทั้งมีงบจากโครงการบริหารจัดการน้ำและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งล่าสุดสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ได้อนุมัติแผนก่อหนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เชื่อว่า GDP ไตรมาสแรกปีนี้จะโตได้ไม่น้อยกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วแน่นอน...ตอนนี้ตัวเลขเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐค่อนข้างดี และดีกว่าที่เราเคยคาดไว้ ในเรื่องโครงการน้ำ โครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงถนน เป็นสิ่งที่เดิมเราแทบจะไม่ได้คาดไว้เลยในประมาณการณ์หรือคาดไว้ค่อนข้างต่ำมาก แต่ตอนนี้ สบน.ได้อนุมัติแผนการก่อหนี้ไปแล้วเรียบร้อย และน่าจะเร่งดำเนินการได้ในไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้"ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

ส่วนตัวเลขการส่งออกในปี 58 จากที่ประมาณการไว้ล่าสุดที่เติบโตได้ 1.4% และ GDP ของปี 58 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9% นั้น ทาง สศค.จะมีการปรับประมาณการตัวเศรษฐกิจดังกล่าวใหม่อีกครั้งในเดือน เม.ย.58 พร้อมมองว่า นโยบายการคลังโดยเฉพาะเรื่องการลงทุนยังมีความจำเป็นที่จะต้องนำมาช่วยในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ