นายกฯ คาดศก.ไทย Q2,Q3 จะดีขึ้น เหตุหลายโครงการเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 และ 3 นี้จะดีขึ้น โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องทำทั้งระบบ เนื่องจากจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณและงบลงทุนที่ภาครัฐที่ใช้จ่ายตามโครงการ ซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจเชื่อมโยงทั้งการจ้างแรงงานและเกิดการจับจ่ายใช้สอย ในขณะที่รัฐบาลต้องสร้างการเชื่อมโยงให้ได้ในทุกระดับ

นอกจากนี้ ยังต้องมีแนวทางลดความเสี่ยงให้กับภาคส่งออก โดยหาตลาดใหม่ เช่น ประเทศหมู่เกาะ และภูมิภาคตะวันออกกลาง มุ่งยกระดับภาคการเกษตรด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ จัดโซนนิ่งการเกษตร และมาตรการลดต้นทุนการผลิต

ขณะที่ปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไทยต้องเน้นการใช้ยางพารามาเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าในประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่า และลดการปลูกยางในแต่ละพื้นที่ และให้หันมาปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อส่งเสริมการผลิตไบโอดีเซล ซึ่งไทยจะต้องดำเนินการให้ได้เช่นเดียวกับประเทศมาเลเซียที่ไม่ประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งให้ทุกกระทรวงเร่งขึ้นทะเบียนประชาชน โดยระบุอาชีพและรายได้ เพื่อจัดทำฐานข้อมูลแยกประเภทให้ชัดเจน เพื่อรัฐเข้าไปช่วยเหลือไม่ใช่แค่การขึ้นทะเบียนเพื่อจัดเก็บรายได้ภาษีเท่านั้น

ส่วนการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีภาคเอกชนต่างสนใจเข้ามาร่วมลงทุน ขณะที่รัฐบาลจะพิจารณาสิทธิพิเศษและแรงจูงใจต่างๆ ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนสนใจมาร่วมลงทุนมากขึ้น

สำหรับการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะมีการผลักดันให้มีรถไฟฟ้าครบ 10 เส้นทาง แต่ปีนี้จะเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าใน 5 เส้นทางก่อน เพราะการดำเนินการจะต้องทำการสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบด้านสุขภาพด้วย(HIA) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ