400 เที่ยวชาร์เตอร์ไฟล์ทไทยรับกระทบ ICAO/คค.ส่งทีมแจงออสเตรเลีย-เยอรมนีห่วงลุกลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกทระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เช้านี้ถึงกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ให้คะแนนมาตรฐานการกำกับการบินของไทยต่ำว่า เบื้องต้นคาดว่าจะเกิดผลกระทบกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำราว 400 เที่ยวบิน ผู้โดยสารมากกว่า 1 แสนคนหลังจากญี่ปุ่นมีมาตรการอย่างเป็นทางการห้ามสายการบินจากไทยเพิ่มเที่ยวบิน ขณะที่จีนและเกาหลีก็เริ่มปฏิเสธเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากไทย

ทั้งนี้ ทางการไทยจะทำงานเชิงรุกหลังส่งเจ้าหน้าที่ไปญี่ปุ่นเพื่อเจรจากรณีเร่งด่วน โดยจะส่งเจ้าหน้าไปที่จีนและเกาหลี ช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุการปฏิเสธเที่ยวบินจากไทยเพราะยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจีนและเกาหลีอาจจะมีเหตุผลอื่นๆ

นอกจากนั้น จะส่งคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปเยอรมนีและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญของไทยอีกส่วนหนึ่ง เพื่อชี้แจงถึงมาตรฐานการบินของไทย และหาแนวทางการปรับปรุงตามคำแนะนำของ ICAO ก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ

ในส่วนของการแก้ปัญหาในประเทศนั้น รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางการจะดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการชุดพิเศษตามมาตรา 44 ซึ่งจะมุ่งไปที่การเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ ซึ่งปัจจุบันมีค่อนข้างน้อยมาก เพราะประสบปัญหาด้านงบประมาณในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งจะยกเครื่องกฎหมายด้านการบินทั้งระบบให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ