IOD เผย ปธ.บอร์ดบริษัทไทยอยากเห็นสัดส่วนกรรมการอิสระเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยว่าประธานกรรมการบริษัทที่เข้าร่วมการประชุม Chairman Forum ในหัวข้อ “Chairman’s Role in Building Independence Across the Board" ที่จัดโดย IOD เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2558 ส่วนใหญ่อยากเห็นจำนวนกรรมการอิสระในคณะกรรมการบริษัทมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล และมองว่ามีความเป็นไปได้ปานกลางถึงมากที่บริษัทจะเพิ่มสัดส่วนกรรมการอิสระให้มีจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางสากลที่จะช่วยสร้างความเป็นอิสระให้กับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทในการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการดำเนินงานของฝ่ายจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

“ความเป็นอิสระของคณะกรรมการเป็นหลักการสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่กรรมการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการตัดสินใจของคณะกรรมการเพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย"นายบัณฑิต กล่าว

สำหรับความเป็นอิสระของคณะกรรมการเป็นเรื่องที่ประธานกรรมการควรจะส่งเสริมผ่านการกำหนดสัดส่วนของคณะกรรมการที่เหมาะสม โดยประธานกรรมการที่เข้าประชุมส่วนใหญ่มองว่า มีความเป็นไปได้ปานกลางถึงมากที่จะมีการกำหนดนโยบายจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของกรรมการอิสระไว้ไม่ให้เกิน 9 ปีจากผลของโครงการประเมินการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนโดยสถาบันกรรมการบริษัทไทยในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2551 ถึงปี 2557 พบว่า มีบริษัทจดทะเบียนไทยเฉลี่ย 78.7% ที่มีสัดส่วนของกรรมการอิสระอยู่ระหว่างร้อยละ 33-50 ในขณะที่มีบริษัทเพียงแค่ 8.7% เท่านั้นที่มีสัดส่วนของกรรมการอิสระเกินครึ่ง

นอกจากนี้ประธานกรรมการยังเห็นว่าประธานจำเป็นจะต้องให้โอกาสกรรมการทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่จำเป็นต้องสงวนท่าทีเพราะเกรงจะขัดกับความเห็นของประธาน

ทั้งนี้ ในแง่ความเป็นอิสระของประธานกรรมการเองนั้น ส่วนใหญ่ยังมองว่าประธานกรรมการไม่จำเป็นต้องเป็นกรรมการอิสระ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่ธุรกิจไทยส่วนใหญ่มีรากฐานมาจากธุรกิจครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประธานกรรมการไม่ได้เป็นกรรมการอิสระ ประธานกรรมการส่วนใหญ่ก็มีความเห็นว่า ควรเพิ่มสัดส่วนของกรรมการอิสระให้มากกว่าครึ่งหนึ่งเพื่อเพิ่มความเป็นอิสระของคณะกรรมการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ