(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเศรษฐกิจ ก.พ.ฟื้นตัวช้า ครัวเรือน-ธุรกิจระวังใช้จ่าย,ส่งออกหด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเดือนก.พ. ยังเป็นไปอย่างช้าๆ การใช้จ่ายภาคเอกชนทรงตัว เนื่องจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐใกล้เคียงเดือนก่อน ส่วนการส่งออกสินค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนและอาเซียนที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่องและเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ส่วนราคาน้ำมันโลกที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเป็นเดือนที่ 2 และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

สำหรับการใช้จ่ายในประเทศของครัวเรือน ธุรกิจ และภาครัฐใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยการบริโภคภาคเอกชนทรงตัว เนื่องจากกำลังซื้อของครัวเรือนเกษตรกรยังอยู่ในระดับต่ำตามราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญ ทั้งข้าวและยางพารา ขณะที่รายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรทรงตัว เมื่อประกอบกับภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงเพราะเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า การใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทน(ไม่รวมเชื้อเพลิง) จึงชะลอตัวเล็กน้อย ขณะที่การใช้จ่ายในสินค้าคงทนอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง มีเพียงการใช้ในหมวดเชื้อเพลิงและภาคบริการที่เพิ่มขึ้น แต่ส่วนหนึ่งของการขยายตัวของเครื่องชี้ภาคบริการมาจาก การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน สะท้อนจากทั้งเครื่องชี้การลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์และเครื่องชี้ภาคก่อสร้าง โดยการฟื้นตัวที่ช้าของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยทำให้ธุรกิจยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินเหลืออยู่พอสมควร ประกอบกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ธุรกิจที่รอความชัดเจนของโครงการดังกล่าวจึงยังไม่เร่งรีบลงทุน แม้ภาวะการเงินจะเอื้อต่อการลงทุน

ด้านการใช้จ่ายภาครัฐใกล้เคียงกับเดือนก่อน แม้เม็ดเงินลงทุนของภาครัฐเพิ่มขึ้นในด้านคมนาคมและขนส่ง รวมถึงด้านชลประทาน แต่การซื้อสินค้าและบริการปรับลดลงหลังจากที่เร่งใช้จ่ายไปแล้วในช่วงก่อนหน้า สำหรับรายได้รัฐบาลลดลงเล็กน้อย จากรายได้ของส่วนราชการและการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่อยู่ในระดับต่ำกว่าระยะเดียวกันปีก่อน สะท้อนการฟื้นตัวที่ช้าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาพรวม

การส่งออกสินค้าค่อนข้างอ่อนแอ โดยเฉพาะการส่งออกไปจีนและอาเซียนที่ลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับมีผลของเทศกาลตรุษจีนในเดือนนี้ ขณะที่การส่งออกไปกลุ่มประเทศยุโรปลดลงหลังจากที่เร่งขึ้นในช่วงก่อนการยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษี (GSP) อย่างไรก็ตามการส่งออกไปสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศ CLMV ขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ ราคาน้ำมันโลกที่ลดลงมากตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ส่งผลให้ราคาสินค้าส่งออกหลายชนิดปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มูลค่าการส่งออกมีทิศทางลดลงต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการนำเข้าสินค้าลดลงจากเดือนก่อนตามการนำเข้าน้ำมันดิบที่ยังลดลง เนื่องจากโรงกลั่นชะลอการนำเข้าน้ำมันเพราะคาดว่าราคาน้ำมันโลกอาจลดลงอีก สำหรับการนำเข้าสินค้ากลุ่มอื่นๆ อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน และวัตถุดิบ ปรับดีขึ้นเล็กน้อยสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยังคงคาดการณ์ตัวเลขส่งออกของปี 58 ที่ 0.8% แม้ว่าในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมาภาคการส่งออกชะลอตัวลง

นางรุ่ง กล่าวว่า ในเดือนก.พ.ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซียที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากรัสเซียที่ประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เพื่อสะสมสินค้าคงคลังหลังจากที่ผู้ประกอบการได้ระบายสินค้าคงคลังออกมามากในช่วงก่อนหน้า อีกทั้งเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราวจากการเร่งผลิตสินค้าหมวดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เพื่อเตรียมชดเชยการผลิตที่จะลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานบางส่วนในเดือนมีนาคมนี้

เสถียรภาพเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีอัตราการว่างงานทรงตัวจากเดือนก่อน ราคาน้ำมันโลกที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเป็นเดือนที่ 2 แม้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงเป็นบวก และทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งเป็นแรงกดดันให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินประเทศคู่ค้าคู่แข่งโดยรวม สำหรับดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลตามการชำระคืน เงินกู้ระยะสั้นเพื่อปรับฐานะเงินตราต่างประเทศของสถาบันการเงิน และการออกไปลงทุนในต่างประเทศของนักลงทุนไทย แต่โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล เงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ