"อำนวย"ปลดผจก.โครงการมูลภัณฑ์กันชน หลังเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนมากกว่าเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ ได้ลงนามในคำสั่งเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาปลดนางเรไร รัตนสุภา ผู้จัดการโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง (Buffer Fund) เนื่องจากตรวจสอบพบความไม่โปร่งใสในการใช้เงินโครงการมูลภัณฑ์กันชนและมีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้สั่งการให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จความไม่โปร่งใสในการใช้เงินโครงการมูลภัณฑ์กันชนกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท สืบเนื่องจากได้รับข้อมูลจากนายทหารในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้เงินและได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรสวนยางว่าเม็ดเงินจากโครงการมูลภัฑณ์กันชน ถึงมือเกษตรกรแค่ 10% แต่ไปตกอยู่ในมือพ่อค้าและเอกชนในวงการยางทั้งหมดโดยมีความสนิทกับเจ้าหน้าที่องค์การสวนยาง (อสย.) ในพื้นที่รับเปิดจุดรับซื้อยางแผ่นรมควันชั้นสาม เพื่อพยุงราคายางที่ราคา 62 บาท/กก.ทั่วประเทศแต่กลับมีการเอื้อประโยชน์ให้พ่อค้ามากกว่าเกษตรกร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่ามีการขนยางใส่รถปิกอัพไปขายแต่ต้องรอคิวไม่ต่ำกว่า 3-4 วัน ทำให้ไม่คุ้มกับต้นทุนที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายขนไปขายยังจุดรับซื้อของ อสย.อยู่ในตัวเมือง ยังโดนกลุ่มพ่อค้าจองคิวขายไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้โครงการดังกล่าวไม่ช่วยดึงราคายางหน้าสวนยางยังอยู่ราคา 38-40 บาทเท่านั้น และคาดว่าราคายางในฤดูเปิดกรีดใหม่ช่วงเดือนพ.ค.ยังตกต่ำต่อไปเพราะ มียางค้างสต็อกจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทย กว่า 2.1 แสนตันและจากรัฐบาล คสช. ที่ใช้เงินในโครงการมูลภัณฑ์กันชนฯ รับซื้อมาใหม่กว่า 1 แสนตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ