SCB EIC คาดเงินเฟ้อทั้งปีโตแค่ 0.7% ชี้การบริโภคในประเทศยังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ระบุว่า ถึงแม้ระดับเงินเฟ้อทั่วไปจะติดลบทั้ง 3 เดือนในไตรมาสแรก และมีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลง แต่หากวิเคราะห์เงินเฟ้อในสินค้าประเภทกึ่งคงทนและคงทน พบว่าโดยรวมแล้วยังไม่มีสัญญาณชะลอตัวลงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ SCB EIC ยังมองว่าผู้บริโภคได้เริ่มรับรู้ถึงกำลังซื้อในมือที่มีเพิ่มขึ้นจากค่าครองชีพที่ปรับลดลงตามราคาพลังงาน แต่ยังคงลังเลในการใช้จ่าย เนื่องจากอาจมีความกังวลถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ยังขาดปัจจัยบวก รวมถึงความไม่แน่นอนของภาระภาษีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป(CPI) ในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 0.7% และเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI) จะอยู่ที่ระดับ 1.6%

ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.58 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ 0.57% โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สามที่ระดับ 0.57% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวลง เหลือเพียง 1.31%

สำหรับปัจจัยหลักของอัตราเงินเฟ้อติดลบ ยังเป็นคงเป็นราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้วค่อนข้างมาก ถึงแม้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะปรับขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก.พ.ก็ตาม นอกจากนี้ เงินเฟ้อในส่วนของอาหารสดยังหดตัวเป็นครั้งแรกที่ระดับ 0.1% ตามต้นทุนการขนส่งที่ต่ำลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ผลกระทบทางอ้อมของราคาน้ำมันเริ่มสะท้อนให้เห็นในเงินเฟ้อพื้นฐานมากขึ้น ผ่านราคาอาหารสำเร็จรูปที่ปรับลดลงตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยเงินเฟ้อในส่วนของอาหารสำเร็จรูปชะลอลงต่อเนื่องเหลือเพียง 2.6% ในเดือนมี.ค.จากระดับ 4%ในเดือนม.ค. หรือหากวิเคราะห์จากที่มาของเงินเฟ้อพื้นฐาน พบว่าการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อพื้นฐานนั้น เกิดจากสัดส่วนของสินค้าประเภทอาหารเพียงอย่างเดียว ซึ่งสอดคล้องกับต้นทุนการประกอบอาหารและต้นทุนด้านวัตถุดิบที่ล้วนแต่มีราคาต่ำลงตามต้นทุนพลังงานทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ