(เพิ่มเติม) รมว.คลัง ส่งต่อร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ให้คณะกรรมการปฏิรูปภาษีพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่ ขณะนี้กระทรวงการคลังได้นำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มอบให้สถาบันการศึกษารวมทั้งคณะกรรมการปฏิรูปภาษีไปพิจารณาหลักเกณฑ์ของกฎหมายต่อแล้ว ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องในขั้นตอนนี้ แต่ระหว่างนี้จะเปิดกว้างให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่
"ผมคงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายนี้เป็นเวลา 4 เดือน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะกฎหมายยังไม่นิ่ง" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ดี ภายหลังการหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปฯ ได้รับทั้งข้อชี้แนะและข้อท้วงติงที่มีประโยชน์ที่จะนำมาใช้ปรับปรุงในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และจะมีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีอีกครั้งในปลายเดือนเม.ย.

ด้านนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง เปิดเผยว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังมีรายละเอียดที่ต้องกลับไปดูอีกมาก เพราะยังมีข้อบกพร่องที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ โดยเฉพาะเรื่องอัตราที่ยังไม่นิ่ง และเรื่องความชัดเจนของค่าลดหย่อนต่างๆ ซึ่งต้องไปหารือในรายละเอียดทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ เพื่อให้ได้ข้อยุติที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย แต่ในหลักการทั้งหมดยังยืนยันว่ากฎหมายดังกล่าวดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

"ต้องมีการผลักดันภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้ เพื่อมาทดแทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ซึ่งใช้มานาน และจำเป็นต้องยกเลิกไป ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการยกระดับการจัดเก็บรายได้ของท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระของส่วนกลางในการส่งเงินให้ท้องถิ่นลดลง จากปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 60-70% ของงบประมาณ ขณะที่ท้องถิ่นเองจัดเก็บรายได้ได้เพียง 30-40% เท่านั้น ดังนั้นถ้าเราเพิ่มประสิทธิภาพส่วนนี้ได้ เราก็จะสามารถโยกงบประมาณที่เคยส่งให้ท้องถิ่นมาใช้พัฒนาประเทศส่วนอื่นได้" นายกิติพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ