คลัง-สปช. ร่วมศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษี เปิดภายว่า ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ได้มีการแต่งตั้งนายสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เข้าร่วมพิจารณาเกี่ยวกับรายละเอียดแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีของ สปช.และกระทรวงการคลังว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และมีส่วนใดบ้างที่สามารถปรับเข้าหากันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางภาษี และเพื่อเป็นการกำหนดทิศทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีของประเทศให้มีศักยภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือถึงแนวทางในการดึงผู้ประกอบการ SMEs ที่ยังอยู่นอกระบบเข้ามาสู่ในระบบมากขึ้น โดยต้องมีการหารือในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง จะใช้มาตรการจูงใจแบบใด ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับมาตรการภาษีของ SMEs ที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ รวมถึงยังมีการพิจารณาแนวทางการดึงประชาชนที่อยู่นอกระบบเข้าสู่ฐานภาษีให้มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ สศค., กรมสรรพากร และภาคเอกชนจะต้องไปหารือว่าจะมีแนวทางดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

"การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นการสั่งการบ้านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปศึกษาแนวทางต่างๆ ก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุมในครั้งต่อไป หรือภายใน 1 เดือนจากนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนทั้งหมด" นายลวรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ