BOI ปลื้มยอดส่งเสริมการลงทุนช่วง Q1/58 สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้เท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า บีโอไอตั้งเป้าส่งเสริมการลงทุนในปีนี้ให้ได้ 1,600 โครงการ เงินลงทุนรวม 1.4 ล้านล้านบาท โดยช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ อนุมัติโครงการไปแล้วกว่า 700 โครงการ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ในช่วง 3 เดือนแรกเพียง 300 โครงการเท่านั้น และมีวงเงินลงทุน 1.1 แสนล้านบาท โดยจากนี้ไปมั่นใจว่าการลงทุนจะมีความเข้มแข็งและมีส่วนช่วยเศรษฐกิจขยายตัวได้

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนว่า หอการค้าไทยได้พยายามทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้รับทราบถึงปัญหาเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ซึ่งเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจโลก ทั้งยุโรป และจีน ต่างส่งผลต่อไทย รวมถึงส่งผลต่อตลาดการส่งออกของไทย ช่วงนี้ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวพัฒนาประสิทธิภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเมื่อทางบีโอไอได้ส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายเล็กมากขึ้นแล้ว ส่วนด้านการบริการได้มีการปรับลดเงื่อนไขที่จะส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เช่น ลดจำนวนการทำห้องพักที่เป็นมาตรฐาน จาก 50 ห้อง ต้องยื่นเรื่องส่งเสริมการลงทุน เหลือเพียง 20 ห้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฝากให้ทางภาคเอกชนได้ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้จะนำผลการหารือไปบอกกล่าวกับผู้ประกอบการหอการค้ารับทราบแนวทางของรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รักษาการแทนผู้อำนวยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ระบุว่า การประชุมในวันนี้ได้มีส่วนช่วยในการเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ๆของเอสเอ็มอี เพื่อรองรับการเข้าสู่เออีซี โดยเฉพาะกรณีที่ทางบีโอไอกำหนดกิจการเป้าหมายทั้ง 13 กลุ่มจะมีส่วนช่วยให้กิจการเอสเอ็มอีของไทยมีประสิทธิภาพและแข่งขันได้มากยิ้งขึ้น และนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายอย่างชัดเจนว่า สำหรับการลงทุนรายใหม่จะต้องไม่เป็นในลักษณะของการทุ่มตลาด เพราะจะส่งผลเสียต่อผู้ประกอบการรายเล็ก


แท็ก บีโอไอ   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ