กรมธุรกิจพลังงานสั่งสำรองน้ำมัน-จัดทีมเฝ้าระวังอุบัติภัยรับมือสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2015 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)วาง 4 มาตรการป้องกันอุบัติภัยและการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยแจ้งผู้ค้าและผู้ขนส่งน้ำมันจัดเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีปริมาณเพียงพอ อำนวยความสะดวกสถานีบริการ ห้องน้ำสะดวก ห้ามจำหน่ายสุราในสถานีบริการ และเตรียมความพร้อมของทีมเฝ้าระวังและระงับอุบัติภัยด้านน้ำมันเชื้อเพลิง

"ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการใช้น้ำมันเพิ่ม จึงได้ประสานผู้ประกอบการให้เตรียมความพร้อม น้ำมัน และก๊าซ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้รถ โดยให้คลังน้ำมันทุกภูมิภาคทั่วประเทศสำรองน้ำมันอย่างเต็มที่ พร้อมเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้บริการและจำนวนรถขนส่งน้ำมัน เพื่อจัดส่งน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน" นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดี ธพ.กล่าว

เนื่องจากช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก จนอาจเกิดการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในสถานีบริการน้ำมันต่างจังหวัดบางแห่ง และอาจเกิดอุบัติภัยจากการขนส่งน้ำมันจากรถบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ธพ.จึงได้สั่งการและขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงและผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงดำเนินการใน 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.จัดเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีปริมาณเพียงพอในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2.เฝ้าระวัง สอดส่อง และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการกับสถานีบริการ/ห้องน้ำ 3.ห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายสุราในสถานีบริการโดยเด็ดขาด และ 4.เตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัยด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนอันเกิดจากการเมาแล้วขับ ธพ.จึงได้กำชับให้สถานีบริการทุกแห่งงดจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมัน จัดสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่เหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกล สามารถแวะพักก่อนเดินทางต่อ ด้วยการจัดพื้นที่พักผ่อน บริการน้ำดื่ม ห้องน้ำสะอาดไว้บริการ และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วยการติดไฟส่องสว่างให้ทั่วถึง

"ได้กำชับและขอความร่วมมือผู้ค้าและผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัยด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ให้พร้อมรับมือสถานการณ์ได้ตลอดเวลา เพื่อลดความเสี่ยงอันอาจจะเกิดจากอุบัติภัยเกี่ยวกับการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีการขนส่งเพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาล ซึ่งที่ผ่านมา ธพ.ได้กำหนดมาตรการป้องกันอุบัติภัยให้ต้องมีการออกแบบระบบการขนส่งพร้อมอุปกรณ์ ที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมระดับสากล รวมทั้งต้องทำการทดสอบตรวจสอบระบบพร้อมอุปกรณ์ก่อนและระหว่างการใช้งานที่สำคัญการดำเนินการดังกล่าว ต้องทำโดยผู้ทดสอบและตรวจสอบที่ได้รับความเห็นชอบจาก ธพ.เท่านั้น" นายวิฑูรย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ